BCP คาดค่าการกลั่นเฉลี่ยปีนี้ใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 7 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ เอมวัฒนา ผู้อำนวยการวางงานวางแผนและจัดหา บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า ค่าการกลั่นเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ใกล้เคียงปีที่แล้วทีมีค่าการกลั่นเฉลี่ยไม่รวมเฮดจิ้งอยู่ที่ 7.1 ดอลลาร์ เนื่องจากส่วนต่างราคายังอยู่ในระดับสูง และช่วงครึ่งปีหลังคาดราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการใช้ที่ยังสูงอยู่ทั่วโลก ทั้งตลาดเอเชีย ยุโรปและสหรัฐอเริกายังมีความต้องการใช้น้ำมันสูง

"ปีนี้คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ถ้าเป็นตัวเลขกำไรทั้งหมดคงเทียบกันไม่ได้ เนื่องจากปีที่แล้วมีกำไรจากเฮดจิ้งด้วยและค่าการกลั่นรวมเฮดจิ้งสูงถึง 12.7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ค่าการกลั่นเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 7.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล"

อย่างไรก็ตาม ปีนี้บริษัทจะรับรู้รายได้จากโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI) เต็มปี ซึ่งความสามารถในการผลิตน้ำมันได้คุณภาพเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทออกมาดีด้วยและปีนี้ยังมีงานเซี่ยงไฮ้ เอ็กซ์โป และเอเชี่ยนเกมส์ รวมถึงฟุตบอลโลก ทำให้ปริมาณการใช้ Jet Oil ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย ประกอบกับราคาน้ำมันเฉลี่ยปีนี้บริษัทคาดว่าจะอยู่ที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลสูงกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ระดับ 62 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

สำหรับช่วงชุมนุมทางการเมืองบริษัทปิดสถานีบริการน้ำมันบางจากไปจำนวน 10 แห่งเมื่อวันที่ 21 พ.ค.เพียงวันเดียว คิดเป็นยอดขาย 8% ของปริมาณการขายในกรุงเทพ แต่คนก็เติมน้ำมันรอบนอกมากขึ้น แต่ช่วงสั้นยอดขายลดลงบ้างเพราะสูญเสียโอกาสในการขายเพราะผู้คนเดินทางน้อยลงมาก ส่วนความเสียหายบริษัทไม่ได้มีทรัพย์สินที่เสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวและมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่กระทบในช่วงสั้นเท่านั้น เชื่อว่าปริมาณ การใช้น้ำมันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ