(เพิ่มเติม) ฟิทช์คงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะยาว LH ที่ 'BBB+(tha)'

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 25, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) คงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะยาวของบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ที่ 'BBB+(tha)' แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F2(tha)'

การจัดอันดับดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงสถานะผู้นำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยในไทย แบรนด์ที่แข็งแกร่ง ทีมบริหารที่เข้มแข็ง และประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ ประเภทโครงการอสังหาฯและทำเลต่างๆของโครงการของ LH ที่ได้ผ่านการกระจายการลงทุน รวมทั้งฐานโครงการขนาดใหญ่ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียน

ผลประกอบการและสัดส่วนหนี้สินของ LH ในปี 2552 แข็งแกร่งกว่าที่ประมาณการไว้ ทั้งนี้เป็นผลจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในครึ่งหลังของปี 2552 ที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากปีก่อน เป็น 4.6 พันล้านบาทในปี 2552 แม้ว่า LH ยังคงจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง แต่อัตราส่วนหนี้สินที่วัดจากอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (Adjusted Net Debt to EBITDAR) ยังสามารถลดลงมาอยู่ที่ 3.3 เท่า ณ สิ้นปี 2552 เทียบกับ 3.8 เท่า ณ สิ้นปี 2552 โดยเป็นผลมาจากกำไรจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และระดับความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่ลดลง

ในไตรมาสแรกของปี 2553 LH ยังคงมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR margin) ในปี 2553 มีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องมาจากอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นจากการสิ้นสุดของมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล และความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง นอกจากนี้ฟิทช์ยังคาดว่า อัตราส่วนหนี้สินของ LH จะเพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น กล่าวคือในช่วงปี 2553 ถึง 2554 โดยเป็นผลมาจาก แผนการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งประกอบด้วย การลงทุนในโครงการ Terminal 21 การเพิ่มทุนใน ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด มหาชน และ แผนการซื้อที่ดินเพิ่มจำนวนมาก

ปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของ LH ได้แก่ความผันผวนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัย ซึ่งส่งผลให้ ระดับความต้องเงินทุนหมุนเวียน และกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน มีความผันผวน และนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่คงอยู่ในระดับสูง ความเสี่ยงหลักอื่นที่มีผลต่ออันดับเครดิตยังรวมถึง ความเสี่ยงจากสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจจะรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และ อุปสงค์ของอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาด ภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดคอนโดมิเนียม และ ความเสี่ยงเกี่ยวกับต้นทุนวัสดุในการก่อสร้างที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่ช่วยบรรเทาความเสี่ยงข้างต้นลงได้บางส่วนประกอบด้วย ความสามารถในการขยายส่วนแบ่งทางการตลาดของ LH โดยการชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ประกอบการบ้านเดี่ยวรายเล็ก ฐานจำนวนโครงการพร้อมขายขนาดใหญ่ อีกทั้งบริษัทยังมีการถือครองสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องซึ่งสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ