IRPC ยอมรับแผนควบรวม PTTAR ส่อเค้าเลื่อนจากพ.ค.นี้รอผลศึกษาข้อกฎหมาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 26, 2010 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไอร์อาร์พีซี(IRPC) กล่าวกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ในเรื่องการควบรวมกิจการกับบมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)นั้น ทางคณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้ศึกษาข้อมูลทางกฎหมายในหลายๆด้านเพิ่มเติม เนื่องจากต้องการความชัดเจนและไม่ต้องการให้เกิดปัญหาภายหลัง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งระหว่างกัน แต่เป็นการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหามากกว่าที่ต้องแก้ไขจึงต้องศึกษารายละเอียดโครงการควบรวมกิจการนี้เพิ่มเติม ทั้งแง่กฎหมาย และการค้า

"กรอบเวลาการสรุปเรื่องการควบรวมกิจการคงต้องให้ปตท.เป็นผู้สรุปคงตอบกรอบเวลาที่ชัดเจนไม่ได้หากเลื่อนออกไปคงต้องให้ทางปตท.ที่เป็นบริษัทแม่ตอบ"นายไพรินทร์ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก IRPC กล่าวว่า คงไม่สามารถสรุปแผนการควบรวมกิจการในกรอบเวลาเดิมภายในเดือน พ.ค.นี้ไม่ได้แล้ว ส่วนจะทันในกลางปีนี้หรือไม่ตอบไม่ได้ เพราะทางคณะกรรมการบริษัทรับทราบแผนการควบรวมกิจการแล้ว แต่ยังคงมีข้อท้วงติงและให้ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ส่วนการควบรวมกิจการจะทันภายในปีนี้หรือต้นปีหน้าหรือไม่ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้

บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน มองว่า เรื่องการควบรวมกิจการมาไกลเกินกว่าที่จะล้มเลิก เพียงแต่รายละเอียดมีหลายประเด็นที่ต้องมีความชัดเจนก่อน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับคดีฟ้องร้อง ซึ่งจากการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดทั้งจาก PTT และ PTTAR มีความมั่นใจว่ากรณีฟ้องร้องจะไม่กระทบการควบรวมกิจการ

แต่หากท้ายที่สุดมติของที่ประชุมของทั้ง 2 บริษัท จะรอผลการพิจารณาของ ป.ป.ช. ก็คาดว่าจะล่าช้าไม่มากเนื่องจากการติดตามจากประเด็นข่าวพบว่าประธานอนุกรรมการไตร่สวนคดี TPI ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าคดี TPI ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อย

ด้านผลประกอบการในปี 53 ของทั้ง PTTAR และ IRPC มีแนวโน้มฟื้นตัวจากปี 52 โดยเราคาดว่า PTTAR จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 12,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากปี 52 ขณะที่ IRPC จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 7,051 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% จากปี 52 ตามการฟื้นตัวของค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น

แต่ระยะสั้น ค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีใน 2Q53 มีแนวโน้มลดลงจาก 1Q53 ที่ผ่านมา รวมทั้ง PTTAR มีแผนจะหยุดซ่อม AR2 ในช่วง มิ.ย. 53 ทำให้เราคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q53 อ่อนตัวลดลง โดยเราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTTAR และ IRPC จะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1,800 — 2,000 ล้านบาท (ลดลง 20% - 25% จาก 1Q53) เท่านั้น จาก 1Q53 ที่ PTTAR และ IRPC ประกาศกำไรสุทธิอยู่ที่ 2,356 ล้านบาท และ 2,417 ตามลำดับ

เราประเมินราคาที่เหมาะสมของ PTTAR ไว้ที่ 34 บาท และ IRPC เราประเมินไว้ที่ 5 บาท เรามองว่าการอ่อนตัวลดลงค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมี กระทบผลประกอบการใน 2Q53 จะเป็นปัจจัยลบต่อระดับราคาหุ้นในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ