โบรกฯระบุ หุ้นสื่อสารไม่ตอบรับ กทช.เตรียมเปิดประมูล 3G มองเกิดจริงยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 26, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ธนชาต กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารไม่ได้สะท้อนข่าวที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)ออกมาประกาศว่าจะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ในเดือน ส.ค.และจะออกใบอนุญาตได้ในช่วงเดือน ก.ย.โดยมองว่าเป็นเพียงคำพูดยังไม่มีการปฏิบัติจริง หลังจากทาง กทช.ใช้เวลายาวนานมากในการดำเนินการเรื่องนี้ แต่ยังไม่สามารถเกิดขึ้นจริง

รวมทั้งรัฐบาลไม่สนับสนุนให้ กทช.เป็นผู้อนุมัติหรือดำเนินการในเรื่องนี้ โดยจะเห็นได้จากการที่รัฐบาลเร่งออก พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ซึ่งผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เหลือเพียงรอการพิจารณาของวุฒิสภาเท่านั้น คาดว่าใช้เวลา 1-2 เดือนจะออกสรุปได้และให้ออกเป็นพระราชกิจจานุเบกษา และใช้เวลา 180 วัน ในการจัดตั้งคณะกรรมการ กสทช.

ขณะที่อำนาจ กทช.ก็จะหมดไปแล้วไปอยู่ภายใต้ คณะกรรมการกสทช.ทำให้ราคาหุ้นไม่ตอบรับเท่าที่ควร เพราะ หาก กทช.ยังเร่งที่จะผลักดันใบอนุญาต 3G ออกมา อาจจะสร้างปัญหาในอนาคตได้อีก เหมือนกรณีมาบตาพุดที่มีการฟ้องร้องตามมา

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า นแม้ว่ากทช.จะเร่งออกใบอนุญาต 3G และออกมาให้ข่าวต่อเนื่อง แต่ไม่มีประเด็นอะไรใหม่ เป็นเรื่องที่ตลาดหุ้นและหุ้นสื่อสารรับรู้ไปหมดแล้ว

ทั้งนี้ หุ้นเด่นในกลุ่มสื่อสารยังเป็นหุ้นใหญ่อย่าง ADVANC ที่แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 93.00 บาท และ DTAC ให้ราคาเป้าหมาย 38.00 บาท

เมื่อเวลา 11.24 น.

ราคาหุ้น ADVANC ปิดที่ราคา 73.00 บาท ลดลง 0.25 บาท (-0.34%)

ราคาหุ้น DTAC ปิดที่ราคา 31.50 บาท ลดลง 0.75 บาท (-2.33%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ