CYBER เปิดเทรดวันแรก 1.70 บ.เหนือจอง 6.25% ผู้บริหารเผยปีนี้เติบโตเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 27, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CYBER เปิดเทรดวันแรกที่ 1.70 บาท เพิ่มขึ้น 6.25% จากราคาจองซื้อ(IPO)ที่ 1.60 บาท/หุ้น

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ หรือ CYBER เชื่อว่า นักลงทุนจะให้ความสำคัญกับศักยภาพการเติบโตของธุรกิจของบริษัทฯในระยะยาว มากกว่าการมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสั้น ๆ โดย CYBER ถือได้ว่ามีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งและโดดเด่น โดยผลประกอบการไตรมาส 1 ได้แสดงถึง อัตราการเติบโตที่ดี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีกมากในอนาคต จากการที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกม

แนวโน้มของผลประกอบการของ CYBER ในปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างโดดเด่นจากปีที่ผ่านมา โดยการเติบโตของรายได้ของบริษัท จะเกิดจากการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งซอฟต์แวร์เกมคอนโซล (Console game) และ ซอฟต์แวร์เกมคอมพิวเตอร์ (Computer game) นอกจากนั้น บริษัทจะมีรายได้ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากธุรกิจใหม่ที่เริ่มดำเนินในปีที่แล้ว คือ สถาบันเสริมทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็กภายใต้ชื่อ 'Genius Planet' ทำให้บริษัทเชื่อว่า ผลประกอบการในปีนี้ของบริษัทจะมีทิศทางการเติบโตเพิ่มขึ้น แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศอาจจะภาวะชะลอตัวก็ตาม เนื่องจากว่าธุรกิจของบริษัท ถือเป็นธุรกิจยุคใหม่ที่มีฐานลูกค้าที่เป็น End user อยู่ทั่วโลก มิได้จำกัดแค่เพียงในประเทศไทยเท่านั้น

กลุ่มบริษัท CYBER ประกอบด้วยบริษัท และบริษัทย่อยซึ่งถือหุ้นร้อยละ 99.99 จานวน 3 บริษัท ได้แก่บริษัท แพลนเน็ต จี จำกัด ประกอบธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์เกมด้านการพัฒนาโปรแกรม บริษัท บลู วิซาร์ด สตูดิโอ จากัด ประกอบธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์เกมด้านการออกแบบกราฟฟิกและอนิเมชั่น บริษัท อินฟอร์เมติกซ์ พลัส จากัด ประกอบธุรกิจสถาบันพัฒนาทักษะในการเรียนรู้สาหรับเด็ก กลุ่มบริษัท CYBER ดำเนินธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อจาหน่ายและการรับจ้างพัฒนาซอฟต์แวร์เกม ภายใต้เครื่องหมายการค้า "CyberPlanet Interactive" โดยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการพัฒนาซอฟต์แวร์เกม คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย และเป็นผู้ประกอบการไทยที่ได้รับสิทธิในการพัฒนาเกมคอนโซลให้แก่ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลรายใหญ่ 3 ราย ได้แก่ โซนี่ นินเทนโด และไมโครซอฟต์ ปัจจุบัน บริษัทฯ ผลิตทั้งซอฟต์แวร์เกมสาหรับ เครื่องเล่นเกมคอนโซล สาหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ และสาหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่

CYBER มีทุนจดทะเบียนชาระแล้ว 140 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 220 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 60 ล้าน หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO: Initial Public Offering) เมื่อวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2553 จานวน 60 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.60 บาท มูลค่าการระดมทุนครั้งนี้เท่ากับ 96 ล้านบาท เพื่อนาเงินทุนที่ได้ไปใช้ในการวิจัยและพัฒนาซอฟต์แวร์เกม ลงทุนในอุปกรณ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมธุรกิจสถาบันพัฒนาทักษะในการเรียนรู้สาหรับเด็ก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัดเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

CYBER มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ากว่า 40% ของกาไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสารองตามกฎหมาย โดย หลัง IPO แล้วผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CYBER 3 รายแรก ได้แก่ กองทุนรวมเพื่อร่วมลงทุนในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 31.75% กลุ่มวานิชวงศ์ และบุคคคลที่เกี่ยวข้อง 29.70% และ บจ.เอเชีย อิควิตี้ เวนเจอร์ 8.93%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ