ADVANC คาดต้องเพิ่มงบลงทุนหากอัพเกรดเป็น3.9G,ปีแรกยังคงงบ 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 27, 2010 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวาน์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) ยอมรับเงินลงทุทนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G เพิ่มขึ้นหากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กำหนดกรอบให้พัฒนาเทคโนโลยีเป็น 3.9G จากเดิมใช้เทคโนโลยี 3G ในการเข้าประมูลใบอนุญาต 3G แต่ในปีแรก ยังคงงบลงทุนไว้ที 1.5 หมื่นล้านบาท

"เงินลงทุนเพิ่มแน่นอน ถ้าพัฒนาเทคโนโลยีไปถึง 3.9G แต่ปีแรกหลังได้ไลเซ่นส์เราจะลงทุนอย่างน้อย 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เพิ่มก็ต้องมาดูเงื่อนไขเปลี่ยนไปอย่างไรก็ต้องมาคำนวณเงินลงทุนกันใหม่ ก็คงทยอยลงทุน" นายวิเชียร เมตระการ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ADVANC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ หนึ่งในเงื่อนไขผุ่มีสิทธิเข้าร่วมประมูลที่รายเดิมที่ให้บริการ 2G อยู่แล้วต้องไม่บริการ 2G ต่อไป และให้มาดำเนินธุรกิจ 3G แทน ก็อาจจะต้องเร่งการลงทุน เพื่อโอนย้ายลูกค้าได้เร็วขึ้น ก็อาจจำเป็นต้องใช้เงินลทุนสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายวิเชียรกล่าวเห็นด้วยที่ กทช.มีวิสัยทัศน์ที่พัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปถึงเทคโนโลยี 3.9G ซึ่งตอนนี้ยังมาไม่ถึง แต่อยากให้กทช.พิจารณาให้รอบคอบถึงคลื่นความถี่ที่จะจัดสรรคลื่นความถี่ได้เพียงพอหรือไม่ หรือมีคลื่นความถี่พร้อมเพียงพอกับเทคโนโลยี 3.9G และอัพเกรดเป็น 4G ได้ด้วย นอกจากนี้ ควรจะทำเงื่อนไขให้ชัดเจนและมีความเป็นไปได้ โดยหากเร่งให้มีการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 50% ใน 2 ปีแรก ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการได้

อนึ่ง กทช.ระบุว่า จะผลักดันให้มีการเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3.9G ภายในปลายปีนี้ โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าประมูลใน้เดือนส.ค. และให้ใบอนุญาตในเดือน ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ