กทช.ปล่อยทีโอที-เอไอเอสคุยโรมมิ่งกันเอง ระบุไม่มีสิทธิจำกัดเบอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 29, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า กรณีที่บมจ.ทีโอที มีหนังสือถึงกทช.ที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการขอโรมมิ่ง กับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส ให้โรมมิ่งเพียง 6 หมื่นเลขหมายเท่านั้นจากที่ขอไป 5 แสนเลขหมายบนั้นว่า มติ กทช. ให้ทั้งสองฝ่ายให้โรมมิ่งแก่กันตามประกาศว่าด้วยการเชื่อมต่อ ซึ่งต้องให้โรมมิ่งทุกเบอร์โดยไม่จำกัดจำนวน แต่ทั้งทีโอที และ เอไอเอส จะตกลงหรือเจรจากันโรมมิ่งเป็นจำนวนเท่าไร เป็นเรื่องที่เจรจากันเองทางกทช.จะไม่รับรู้

"มติกทช.ให้ทุกเบอร์โรมมิ่งได้ ห้ามจำกัดสิทธิ แต่จะไปเจรจาตกลงกันเอง เราไม่รับรู้" นายฐากร กล่าว

ทั้งนี้ ทางเอไอเอส จะให้โรมมิ่ง Voice โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ของ ทีโอที จำนวน 6 แสนเลขหมาย ทั้งๆที่ทีโอทีมีการใช้งานแล้ว 1 แสนเลขหมาย ภายหลัง เอไอเอสจึงเพิ่มให้เป็น 1.5 แสนเลขหมาย ในอีก 4 เดือน ขณะที่เอไอเอส ได้ขอโรมมิ่ง DATA ในโครงข่าย 3G ของทีโอที เช่นกัน

ด้านนายวิเชียร เมตระการ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ADVANC กล่าวว่า ล่าสุดที่ได้เจรจากับทีโอที นั้น ทางเอไอเอสจะให้โรมมิ่ง voice จำนวน 6 หมื่นเลขหมาย เพราะ capacity ของเอไอเอสมีเพียงเท่านี้ ขณะที่บริษัทขอโรมมิ่ง data ไปจำนวน 5 แสนเลขหมาย แต่ก็ได้มาเพียง 5 หมื่นเลขหมาย อย่างไรก็ตาม การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ แต่คาดว่าจะจบในทิศทางบวก

"วันนี้เราคุยแล้ว ขึ้นอยู่กับทางทีโอที เพราะเขาต้องมัขั้นตอนตัดสินใจ เราก็เป็นคู่สัญญากันมานานแล้วคิดว่าคุยไม่ยาก" นายวิเชียร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ