ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาหนี้ยุโรป ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 20.27 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 31, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าอ่อนตัวลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปและข่าวฟิทช์ เรทติงส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเพราะตลาดได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าลดลง 20.27 จุด หรือ 0.21% สู่ระดับ 9,742.71 จุด

หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ร่วงลงอย่างหนัก ตามด้วยหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน ขณะที่หุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มธุรกิค้าส่ง และกลุ่มเครื่องจักรในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร แต่หลังจากนั้นไม่นาน นิกเกอิเริ่มอ่อนตัวลงและปิดภาคเช้าในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และข่าวสเปนถูกลดอันดับเครดิต

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของสเปนลง 1 ขั้น จากระดับ AAA เป็น AA+ และให้แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ โดยระบุว่ามาตรการรัดเข็มขัดของสเปนจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศซบเซากว่าที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 122.36 จุด หรือ 1.19% ปิดที่ 10,136.63 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ก่อนที่ตลาดหุ้นโตเกียวจะเปิดทำการซื้อขายนั้น กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.3% จากเดือนมี.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะขยายตัว 2.5% ข้อมูลของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนีผลผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ในเดือนเม.ย.ยืนอยู่ที่ระดับ 96.0 จุด เมื่อเทียบกับระดับมาตรฐาน 100 จุดที่เคยทำไว้ในปี 2545 ขณะที่ดัชนีการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น 1.3% มาอยู่ที่ระดับ 98.2 จุด และดัชนีสต็อกสินค้าภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้น 0.3% แตะที่ 94.3 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ