ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้รีบาวน์เล็กน้อย-แกว่งตัว Sideway ยังกังวลปัญหายุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 31, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้จะรีบาวน์ได้เล็กน้อยจากวันศุกร์ แต่คงเป็นแบบ Sideway แกว่งตัวในกรอบแคบๆ เนื่องจากปัญหาวิกฤตในยุโรปยังสร้างความกังวลต่อเนื่อง รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปออกมาไม่ดี แถมการเมืองในประเทศกดดันดัชนี คาดมีแรงขายหุ้นกลุ่มแบงก์เข้าลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงาน กรอบการลงทุนวันนี้ยังให้แนวรับที่ 732-726 แนวต้านที่ 740 จุด

นายจักรกริช เจริญเมธาชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่ามีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้นไปได้เล็กน้อยต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ ทำให้วันนี้อาจจะบวกได้ต่อเนื่องแต่ไม่มากนัก โดยยังน่าจะแกว่งตัวแบบ Sideway เนื่องจากมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศในยุโรป และปัญหายังไม่จบ ยังมีความกังวลต่อเนื่องวิกฤตกรีซจะลุกลาม รวมทั้งมีความกดดันด้านภาวะเศรษฐกิจยุโรป

นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยลบในประเทศมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มธนาคารที่ผลประกอบการได้รับผลกระทบทั้งแง่การปล่อยสินเชื่อและผลตอบแทนจากการลงทุน ทำให้อาจมีแรงขายในหุ้นกลุ่มแบงก์ออกมาแต่มีการเปลี่ยนมาถือหุ้นกลุ่มพลังงานแทน ดังนั้น หากตลาดหุ้นปรับลดลงก็คงไม่มากนัก

กรอบการลงทุนวันนี้ให้แนวรับแรกที่ 732 แนวรับต่อไป 726 แนวต้าน 740 จุด

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล. เอเซีย พลัส ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเริ่มขึ้นในเช้าวันนี้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายกระจุกอยู่ใน 2 พรรคการเมืองคือ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ตามกำหนดการเบื้องต้นคาดว่าจะมีการอภิปรายประมาณ 2-3 วัน ส่วนใหญ่ของเนื้อหาการอภิปรายจะเป็นเรื่องของการใช้กำลังกระชับวงล้อมเพื่อกดดันผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายวิจัยเห็นว่ามีโอกาสค่อนข้างมากที่รัฐบาลจะสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ไปได้ ส่วนประเด็นที่เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมากกว่า ได้แก่ เรื่องของการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(29 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,136.63 จุด ลดลง 122.36 จุด(-1.19%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,089.41 จุด ลดลง 13.65 จุด(-1.24%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,257.04 จุด ลดลง 20.64 จุด
(-0.91%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,201.84 ล้านบาทล่าสุดเมื่อ 27 พ.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 73.97 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.58
ดอลลาร์
  • 'มาร์ค'ถกศอฉ. รับ มือซักฟอก 'เทือก' ซ้อมหนักข้อมูลสลายม็อบ 'ชัย' ย้ำคลิป-เนื้อหาต้องผ่านเซ็นเซอร์ วางกรอบ 26 ชั่วโมงปชป.ขู่พท.ใช้คลิปตัดต่อ-บิดเบือนประเด็น เจอประท้วงแน่ ขวาง'จตุพร'นำทีมซักฟอก
  • นักเศรษฐศาสตร์ ฟันธง กนง. ยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 1.25% ในการประชุม 2 มิ.ย.นี้ เหตุปัจจัยกดดันรอบด้านทั้งจากภายใน-นอกประเทศ ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่เร่งตัว ทั้งไม่พบสัญญาณฟองสบู่ แต่เชื่อสัญญาณปรับขึ้นช่วงท้ายปี เพื่อไม่ต้องการให้ดอกเบี้ยแท้จริงติดลบ
  • นายวินเซนต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการของ บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด และนักวิเคราะห์อาวุโสในส่วนสถาบันการเงินของฟิทช์ฯ กล่าวว่า เนื่องจากผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง รายได้ของธนาคารพาณิชย์ไทยอาจอ่อนแอลง จากการลดลงของการบริโภคและการลงทุนประกอบกับการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของธนาคารแต่อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานะทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ไทยจะยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในปี 2553
  • นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สายงานแรงงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ขณะนี้จากการประเมินพบว่าทุกภาคอุตสาหกรรมกำลังต้องการแรงงานประมาณ 2-3 แสนคน ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีการหารือร่วมกับคณะกรรมการ ส.อ.ท.ชุดใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เบื้องต้นจะมีการแก้ปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานประกันสังคม กรมการจัดหาแรงงาน เป็นต้น เพื่อเป็นการทำงานร่วมกันในรูปแบบบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน อีกทั้งจะเป็นการวางระบบการจัดการแรงงานในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ