THAI เผยหน่วยงานรัฐบาลเกาหลีสั่งปรับเป็นเงิน 82 ลบ./เตรียมยื่นอุทธรณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 31, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุจน์ มณีพันธ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายกฎหมายและกำกับกิจกรรม บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยว่า Korea Fair Trade Commission (KFTC) ได้พิจารณาและประกาศคำตัดสินผ่านสื่อมวลชนในประเทศสาธารณรัฐเกาหลีเมื่อวันที่ 27 พ.ค.53 โดยสั่งให้บริษัทฯ ชำระค่าปรับเป็นจำนวน 2,784,000,000 วอน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 82 ล้านบาทบาท แต่ไม่ดำเนินคดีอาญาต่อบริษัทฯ และพนักงานที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯ จะต้องชำระค่าปรับภายใน 60 วันนับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับคำตัดสินอย่างเป็นทางการของ KFTC Commissioners

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าจำนวนค่าปรับดังกล่าว บริษัทฯได้ดำเนินการตั้งสำรองไว้ล่วงหน้าแล้ว และเมื่อบริษัทฯ ได้รับคำตัดสินอย่างเป็น ทางการแล้วบริษัทฯ จะพิจารณาการใช้สิทธิอุทธรณ์คำตัดสินของ KFTC Commissioners ต่อศาล ต่อไป

อนึ่ง THAI เป็น 1 ใน 21 สายการบินที่ได้รับรายงานผลการสอบสวนการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งอาจเข้าข่ายการละเมิดกฎหมายแข่งขันทางการค้าของประเทศเกาหลีจากพนักงานสอบสวนของ KFTC เมื่อวันที่ 29 ต.ค.52 ซึ่งในรายงานดังกล่าวพนักงานสอบสวนได้ทำความเห็นต่อคณะกรรมการ KFTC (KFTC Commissioners) ให้พิจารณาลงโทษและดำเนินคดีอาญาต่อบริษัทฯ และพนักงานที่เกี่ยวข้องฐานมีส่วนร่วมในการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการขนส่งสินค้าทางอากาศในลักษณะที่เป็นความผิดตามกฎหมายแข่งขันทางการค้าใน 2 กลุ่มเส้นทางการบิน ได้แก่

(1) เส้นทางจากประเทศสาธารณรัฐเกาหลีไปยังประเทศต่างๆ และ (2) เส้นทางจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกงไปยังประเทศสาธารณรัฐเกาหลีซึ่งบริษัทฯ ได้ว่าจ้างทนายความผู้เชี่ยวชาญในประเทศสาธารณรัฐเกาหลีเป็นผู้แก้ต่างในกรณีดังกล่าว ตลอดจนได้ทำคำชี้แจงและเข้าร่วมการไต่สวนของ KFTC Commissioners


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ