RS คาดเทศกาลฟุตบอลโลกหนุนรายได้ Q2/53 โต 50% จาก Q1/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 1, 2010 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส(RS)เปิดเผยว่าในไตรมาส 2/53 คาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตมากกว่า 50% จากไตรมาส 1/53 ที่มีรายได้ 540 ล้านบาท เนื่องจากจะมีการรับรู้รายได้จากเทศกาลฟุตบอลโลกในไตรมาสนี้มากถึง 80% ส่วนอีก 20% ที่เหลือจะไปรับรู้ฯ ในไตรมาส 3/53

ทั้งนี้ บริษัทคาดหมายรายได้จากการได้สิทธิเป็นผู้บริหารการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก จำนวน 500 ล้านบาท โดยยังไม่รวมรายได้อื่น ๆ จากการจัดกิจกรรมจากการแข่งขันฟุตบอลโลก เช่น การส่ง SMS

"ตอนนี้เรามีกำไรจากโปรเจ็คฟุตบอลโลกแล้ว 100 ล้านบาท จึงทำให้เชื่อว่าในไตรมาส 2/53 จะสามารถล้างขาดทุนสะสมจากงบรวมที่มีอยู่ 88.3 ล้านบาทได้หมด และยังมีรายได้จากธุรกิจเพลง โดยเฉพาะการดาวน์โหลดที่มีมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ในปีนี้ รายได้และกำไรของบริษัทจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น"นายดามพ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 53 บริษัทยังคงเป้าหมายทำรายได้ จำนวน 2.9 พันล้านบาท และกำไรอยู่ที่ 330 ล้านบาท แม้ว่ายอดดาวน์โหลดเพลงในช่วงเดือน พ.ค.53 จะลดลง 10% จากผลกระทบของการชุมนุมทางการเมือง แต่ขณะนี้ยอดดาวน์โหลดเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ประกอบกับเป็นช่วงที่บริษัทไม่มีแผนจัดคอนเสิร์ตอยู่แล้ว ทำให้ได้รับผลกระทบจากการเมืองไม่มาก ขณะที่ได้มีการตัดงบประมาณด้านโฆษณาในธุรกิจสื่อ มีเดีย ลดลงด้วย

นอกจากนี้ธุรกิจภาพยนตร์ในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มที่จะสร้างรายได้ให้บริษัทเพิ่มขึ้น โดยจะมีหนังเข้าฉายหลายเรื่อง เช่น เรื่องสามย่าน ตั้งเป้าสร้างรายได้ 40 ล้านบาท โดยได้มีการเจรจากับโรงภาพยนต์ที่จะขยายเวลาการฉายเพิ่มขึ้น

นายดามพ์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 11% เพิ่มขึ้นจากปี 52 ซึ่งอยู่ในระดับ 7% โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจเพลงที่มีมาร์จิ้นสูงถึง 50-60% และเชื่อว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมในงบรวมที่ 88.3 ล้านบาทได้ภายในกลางปีนี ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นจากผลประกอบการในปี 53 ได้ จากที่บริษัทได้งดการจ่ายเงินปันผลมาแล้ว 3 ปี

"ช่วงครึ่งหลังปี 53 หลังสถานการณ์การเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่าน่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นน่าจะส่งผลดีต่อการทำรายได้ของบริษัท" นายดามพ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ