โบรกฯ มอง ITD-STEC ตัวเต็งสัญญา 3-4 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ เปิดเผยว่า วันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านราคารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญาที่ 3-4 ITD และ STEC มีโอกาสได้งานเพราะเป็นงานก่อสร้างทางยกระดับ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทต่างเคยมีประสบการณ์ทางยกระดับมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงมีโอกาสได้งานมาก

ทั้งนี้ หากเป็นงานใต้ดินสัญญาที่ 1-2 ทาง CK มีความได้เปรียบเนื่องจากมีความถนัดงานก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินและเคยทำรถไฟฟ้าใต้ดินเส้นเดิมมาก่อนรวมถึงมีบุคลากรและเครื่องจักรเพียงพอรับงานขนาดใหญ่จึงมีโอกาสได้งานสูงสุด ส่วน ITD มีโอกาสได้งานรองลงมาเพราะเคยรับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินที่ประเทศอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ผู้รับเหมาขนาดใหญ่ต่างมีความพร้อมและคาดว่าจะเข้าประมูลทั้งหมดทุกสัญญา และรายใหญ่อย่าง CK ที่ต้องการทั้ง 4 สัญญา แต่อย่างน้อยคงได้ 2 สัญญาเชื่อว่าบริษัทได้ไปคงพอใจมากและส่งผลดีต่อบริษัทเพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้

ส่วนรายเล็กอย่างUNIQ ที่มีพันธมิตรร่วมประมูลยังคงมีรายชื่อในการประมูล แต่มีความกังวลด้านฐานทุนและความพร้อมด้านต่างๆว่าจะสู้รายใหญ่ได้หรือไม่ เชื่อว่าผู้บริหารมีความพร้อมจึงเข้าร่วมประมูล ซึ่ง UNIQ เองเคยได้งานโครงการขนาดใหญ่อย่างสายสีแดง

ขณะที่บทเคราะห์จาก บล.กสิกรไทย มองว่า การเปิดซองรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสัญญา 3-4 แน่นอนจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาฯ ในระยะสั้น และที่สำคัญไม่มีใครคาดหวังว่าการประกาศผลจะมาเร็วขนาดนี้ เราคาดว่า STEC และ ITD มีโอกาสได้งานนี้มากที่สุด เพราะมีประสบการณ์เรื่องรถไฟฟ้าลอยฟ้า

ส่วน CK คงต้องรอสัญญาที่ 1 และ 2 ที่เป็นส่วนรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยไม่ว่า CK STEC หรือ ITD ได้งานจะมีผลต่อมูลค่าพื้นฐานให้ปรับเพิ่มขึ้น เช่นหากได้งานสัญญาที่ 3 มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท จะทำให้ราคาพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.37 บาท 0.1 บาท และ 0.36 บาท สำหรับ CK ITD และ STEC ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ