(เพิ่มเติม) ศาลฯ สั่งจัดกลุ่มเจ้าหนี้ TT&Tใหม่/ทนายคาดเรียกประชุมเจ้าหนี้ได้ในก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลล้มละลายมีคำสั่งให้ผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.ทีทีแอนด์ที(TT&T)จัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ เฉพาะเจ้าหนี้กลุ่มที่เป็นบริษัทในเครือเดียวกันเข้าไปรวมกับกลุ่มเจ้าหนี้ที่ไม่มีหลักประกันประเภทเจ้าหนี้การค้า แต่ไม่ให้จัดกลุ่มใหม่ในกลุ่มเจ้าหนี้สถาบันการเงิน ซึ่งทางฝ่ายทนายผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้ และหลังจากนั้นภายใน 6 สัปดาห์น่าจะมีการนัดประชุมเจ้าหนี้ได้

ทนายของบริษัท พีแพลนเนอร์ ในฐานะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ TT&T กล่าวว่า ศาลฯ สั่งให้จัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ โดยให้เจ้าหนี้รายที่ 47 และ 51 ซึ่งอยู่ในกลุ่มเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 รวมทั้ง เจ้าหนี้รายที่ 52-55 ซึ่งอยู่ในกลุ่มเจ้าหนี้กลุ่มที่ 7 เข้าไปรวมกับกลุ่มเจ้าหนี้กลุ่มที่ 11 ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย มาตรา 91/42 ทวิวรรค 2

ทั้งนี้ เจ้าหนี้รายที่ 47 และ 51 ได้แก่ บริษัท ทีทีแอนด์ที ซับสไคร์บเบอร์ เซอร์วิส และ บริษัท ทริปเปิลทีฯ เป็นเจ้าหนี้ที่ไม่มีประกันประเภทบริษัทในเครือหรือบริษัทที่ TT&T เป็นผู้ถือหุ้น โดยเจ้าหนี้รายที่ 47 ขอให้จัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะไปอยู่กลุ่มไหน ส่วนเจ้าหนี้ราย 51 เห็นว่าควรถูกย้ายอยู่ในกลุ่มที่ 11 ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ไม่มีประกันประเภทเจ้าหนี้การค้า

ขณะที่เจ้าหนี้รายที่ 52-55 เป็นเจ้าหนี้ไม่มีประกันประเภทเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้องกับ TT&T ในลักษณะที่มีการทำธุรกิจด้วยกัน โดยอาศัยความเกี่ยวข้องเชิงโครงสร้างบริษัท และ/หรือ ผู้บริหาร ซึ่งทนายระบุว่าเจ้าหนี้ในกลุ่มนี้เป็นบริษัทในเครือจัสมิน โดยศาลฯเห็นควรที่จะให้จัดอยู่ในเจ้าหนี้กลุ่มที่ 11 เพราะมีลักษณะเดียวกับเจ้าหนี้รายที่ 47 และ 51

ทนายฯ ระบุว่า การที่ศาลฯ มีคำสั่งให้จัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ให้ทั้งกลุ่มที่ 7 และ 9 เป็นเจ้าหนี้ที่เป็นเจ้าหนี้การค้า จะทำให้ได้รับชำระหนี้ทั้ง 100% จากที่ไม่ได้ถึง ดังนั้น ทางผู้จัดทำแผนฯ จะต้องกลับไปจัดกลุ่มเจ้าหนี้ใหม่ และปรับตัวเลขการชำระหนี้ของเจ้าหนี้กลุ่มที่ 11 เพื่อให้ทุกรายมีความเท่าเทียมกัน

ส่วนคำร้องคัดค้านการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ของกลุ่มสถาบันการเงินไทยนั้น ศาลเห็นว่าการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินไทยนั้น ผู้บริหารแผนได้จัดกลุ่มไว้ถูกต้องแล้ว เพราะลูกหนี้มีภาระผูกพันตามสัญญาการปรับโครงสร้างหนี้อยู่แล้ว ประกอบกับเจ้าหนี้ที่ไม่มีประกันอาจจัดได้เป็นหลายกลุ่ม และเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูกิจการหรือมีความจำเป็น หรือผู้ทำแผนสามารถกำหนดวิธีการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้แต่ละกลุ่มแตกต่างกันได้

อนึ่ง เจ้าหนี้ TT&T มีทั้งหมดมี 12 กลุ่ม เป็นเจ้าหนี้ที่มีประกัน 1 กลุ่ม และไม่มีประกัน 11 กลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ