โบรกฯเห็นพ้อง"ซื้อ"SMT คาดกำไรปี 53 โตก้าวกระโดดรับยอดขายพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เห็นพ้องแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กโทรนิคส์(SMT)มองเป็นบริษัทขนาดเล็กที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ตามอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ที่มีการเติบโตได้ดีในปีนี้ และยอดขายผลิตภัณฑ์ของ SMT มีการเติบโตดีมาก โดยแนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 2/53 เติบโตค่อนข้างดี

ยอดขายผลิตภัณฑ์ของ SMT ที่มีการเติบโตดีมากในปีนี้(53)หลัก ๆ มาจากตัวชิ้นส่วนไมโครอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งได้แก่พวกฮาร์ดดิสก์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกส่วนเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท IC Packaging ที่รองรับ Smart phone และผลิตภณฑ์ที่ใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างก็มีการเติบโตของยอดขายที่ดีเช่นกัน

นอกจากนี้ ล่าสุด SMT ยังมีแผนเพิ่มพนักงานอีก 1 พันคนและซื้อเครื่องจักรเพิ่มกำลังการผลิตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามแผนลงทุนของ SMT ที่วางไว้

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิ SMT ในปีนี้ไว้ที่ 393-451 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 267 ล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยผลักดันจากคำสั่งซื้อที่เติบโตขึ้น และยอดขายของบริษัทฯจะเติบโตต่อเนื่องในทุกไตรมาส

          โบรกฯ                 คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเชีย พลัส            ซื้อ                      9.03
          บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)      ซื้อ                      8.35
          บล.เคที ซีมิโก้             ซื้อ                      8.30
          บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)     -                       7.25

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 2/53 ของ SMT ยังค่อนข้างดี จากยอดขายสินค้าหลัก 2 ตัวที่เติบโตดี คือ ชิ้นส่วน Smart phone และฮาร์ดดิสก์ ซึ่งทั้งสองตัวนี้มีความนิยมในตลาดค่อนข้างมาก

จากการคุยกับผู้บริหารครั้งหลังสุดได้รับการเปิดเผยว่าจะมีการปรับเป้าหมายปีนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามามากจากลูกค้าของบริษัทฯ อย่างไรก็ดี ราคาปัจจุบันได้ขยับตัวขึ้นมาแล้ว จึงแนะนำให้ถือก่อน

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ไว้ที่ 393 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 267 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯมีออเดอร์ที่เข้ามาดี

น.ส.ศลยา ณ สงขลา ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) มองว่า SMT เป็นบริษัทขนาดเล็กที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ตามอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ที่มีการเติบโตดีในปีนี้ ซึ่ง SMT ก็มียอดขายพวกฮาร์ดดิสท์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Smart phone มีการเติบโตที่ดีด้วย

พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 403 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 267 ล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย พลัส กล่าว่า ได้ทำประมาณการกำไรสุทธิของปีนี้(53)คาดว่าจะเติบโตก้าวกระโดดถึง 69% เป็น 451 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 267 ล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยผลักดันจากคำสั่งซื้อที่เติบโตขึ้น และยอดขายของบริษัทฯจะเติบโตต่อเนื่องในทุกไตรมาส

ยอดขายผลิตภัณฑ์ของ SMT ที่มีการเติบโตดีมากในปีนี้(53)หลัก ๆ มาจากตัวชิ้นส่วนไมโครอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งได้แก่พวกฮาร์ดดิสก์ที่เติบโตก้าวกระโดดในปีนี้ อีกส่วนเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท IC Packaging ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนที่รองรับ Smart phone และผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างก็มีการเติบโตของยอดขายที่ดีเช่นกัน

นอกจากนี้ SMT ยังมีแผนการเพิ่มพนักงานอีก 1 พันคน และซื้อเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นแผนการลงทุนของ SMT ที่วางไว้อยู่แล้ว ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะส่งผลต่อผลการดำเนินงานของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ