โบรกฯ มองหุ้นถ่านหินสดใสรับจีนเพิ่มนำเข้า-สหรัฐผลักดันพลังงานทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 3, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์บล.เคจีไอ ประเมินว่า ราคาถ่านหินในตลาดโลกปรับตัวลดลงมา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน น่าจะปรับลดลงอีกไม่มากนักและจะเข้าสู่ช่วงการปรับเพิ่มขึ้นได้ หลังจากปริมาณถ่านหินในตลาดโลกเริ่มตึงตัวจากการที่ประเทศจีนนำเข้าถ่านหินในปริมาณที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้นกว่า 40% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย.53 ปริมาณการนำเข้าถ่านหินของจีนสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อน 155%

ดังนั้น เริ่มเป็นสัญญาณที่ดีว่าราคาถ่านหินมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นได้ จึงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มถ่านหิน "มากกว่าตลาด" และหุ้นเด่นยังเป็น BANPU ราคาเป้าหมายที่ 764 บาท ทั้งนี้หากกลุ่มถ่านหินน่าสนใจน่าจะช่วยฉุด LANNA ขึ้นด้วยตามเทรนด์การซื้อขายแต่ทาง บล.เคจีไอไม่มีการ ประเมินราคาเป้าหมายไว้

นอกจากบทวิเคราะห์บล.ธนชาต ระบุว่า วิกฤติน้ำมันรั่วของ BP ในสหรัฐคือโอกาสของถ่านหิน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯเครียดมากกับอุบัติเหตุน้ำมันรั่วครั้งร้ายแรงของ BP ที่อ่าวเม็กซิโก จึงเร่งผลักดันนโยบายพลังงานทดแทนน้ำมัน ซึ่งถ่านหินก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกต้นๆ แม้ระยะสั้นราคาขายถ่านหินจะอ่อนตัว แต่แนวโน้มระยะยาวเป็นขาขึ้น ชอบ BANPU

เมื่อเวลา 10.01 น.

BANPU ปิดตลาดวานนี้ที่ 582.00 บาท เช้านี้เปิดตลาดที่ 592.00 บาท เพิ่มขึ้น 8.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.37%

LANNA ปิดตลาดวานนี้ที่ 15.80 บาท เช้านี้เปิดตลาดที่ 16.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท เพิ่มขึ้น 1.90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ