ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 310.95 จุด ขานรับตลาดหุ้นเอเชียดีดตัว-เงินเยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 3, 2010 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% ในวันนี้ โดยดัชนีปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นในเอเชียยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้น และสามารถต้นทานกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 310.95 จุด หรือ 3.24% แตะที่ 9,914.19 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.เป็นต้นมา

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเดินเรือ และกลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง

ฮิเดอากิ ฮิกาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังเป็นไปอย่างคึกคักเพราะตลาดได้ปัจจัยบวกจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและดอลลาร์ รวมทั้งตลาดหุ้นในเอเชียที่ดีดตัวขึ้นด้วย

เงินเยนอ่อนค่าลงเนื่องการการคาดการณ์ในวงกว้างว่า นายนาโอโตะ คัง รมว.คลัง อาจจะขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแทนนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ซึ่งนายคังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนนโยบายเงินเยนอ่อนค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ