(เพิ่มเติม) CYBER คาดรายได้ปี53โตก้าวกระโดดจาก68ลบ.ปีก่อน, มีbacklogในมือ45ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 3, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ (CYBER) คาดว่า ในปี 2553 จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2552 ที่มีรายได้ 68 ล้านบาท โดยในส่วนของงานประเภทรับจ้างพัฒนาซอฟแวร์ และงานพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อจำหน่าย ในระหว่างเดือนมกราคม-เดือนเมษายน 2553 ได้เซ็นสัญญาไปแล้วคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 45 ล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะได้รับงานใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีกจำนวนมาก

ส่วนธุรกิจสถาบันการศึกษา Genius Planet ขณะนี้ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจตามเป้าหมายที่วางไว้คือจะขยายสาขาให้ได้เป็นประมาณ 100 สาขาในปี 2010 (CYBER เป็นผู้บริหารเองประมาณ 30 สาขา และ Franchise จำนวน 70 สาขา) ซึ่งในปัจจุบันได้มีการทำสัญญา Franchise ไปแล้วจำนวน 30 สาขาในพื้นที่ภาคตะวันออกอยู่ระหว่างการเจรจาสำหรับการขยาย Franchise ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผลประกอบการในช่วงที่เหลือจะเติบโตต่อเนื่องเพราะเป็นไปตามฤดูกลาลซึ่งปกติช่วงไตรมาส 1 เป็นช่วงรายได้น้อยที่สุดและยังมีธุรกิจสถาบันศึกษาเข้ามาเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเริ่มดำเนินกิจการ

นอกจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับงานในประเทศมากขึ้นโดยคาดว่าปีนี้สัดส่วนรายได้จะมาจากในประเทศ 60% จากเดิม30% และต่างประเทศปีนี้จะอยู่ที่ 40% เนื่องจากยังมีช่องว่างที่จะเข้าไปเจาะงานภาครัฐ ขณะที่สัดส่วนรายได้จากธุรกิจ 50-60% มาจากการพัฒนาซอท์ฟแวร์เพื่อจัดจำน่าย ส่วนที่เหลือมาจากการทำธุรกิจสถาบันการศึกษา

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีกองทุนยุโรปแสดงความสนใจในการเข้ามาซื้อหุ้น Big Lot จำนวน 22 ล้านหุ้น เป็นการขายหุ้นเดิมมออกมาในราคาเท่ากับราคาไอพีโอ เพราะต้องการให้มีความเป็นธรรมและไม่ได้สนใจว่าเสนอขายต่ำกว่าราคากระดานหรือไม่หรือจะกดราคาหุ้นบนกระดาน ซึ่งการขอซื้อหุ้นมีการติดต่อผ่าน IV Globle ในฐานะตัวแทนจัดจำหน่ายหุ้น ซึ่งการเสนอขายหุ้นเพิ่มเติมนี้หลังจากเมื่อครั้งไอพีโอจำนวน 60 ล้านหุ้น ไม่เพียงพอต่อความต้องการและเชื่อว่าการเข้าซื้อของกองทุนต่างชาติดังกล่าวจะส่งผลต่อบริษัทในระยะยาว และเชื่อว่าการเข้าซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างชาติดังกล่าวจะเป็นการถือหุ้นในระยะยาวและเป็นธุรกิจแปลกใหม่ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทด้วย

อย่างไรก็ตาม การขายหุ้นครั้งนี้ถือเป็นการนำหุ้นที่ไม่ได้ติดไซเลนท์ พีเรียดออกมาขายจำนวน 16 ล้านหุ้นและคงจะไม่ขายหุ้นอีกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ