ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 396.95 จุด หลังนักลงทุนผิดหวังตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 7, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าดิ่งลงกว่า 4% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะที่ลุกลามไปถึงฮังการี ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้ได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 396.95 จุด หรือ 4.01% แตะที่ 9,504.24 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงทั้งกระดานในช่วงเช้าวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวถูกกระหน่ำขายอย่างหนักเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และหลังจากเจ้าหน้าที่ฮังการีเปิดเผยว่า ฮังการีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะเช่นเดียวกับกรีซ

ทั้งนี้ ความวิตกเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปและตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ได้ส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายเงินยูโรออกมาอย่างหนัก และยังฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 323.31จุด หรือ 3.15% ปิดที่ 9,931.97 จุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่ง แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 508,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานของสหรัฐปรับตัวลดลงสู่ระดับ 9.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ