TMB ลบ 0.75% หลังคลังเปิดทางเลือก ING หาพันธมิตรซื้อหุ้น/แนะ"เก็งกำไร"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 7, 2010 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TMB ราคาลดลง 0.75% มาอยู่ที่ 1.32 บาท ลดลง 0.01 บาท มูลค่าซื้อขาย 105.55 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.52น.โดยเปิดตลาดที่ 1.32 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.33 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.31 บาท

นายธนัท รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ราคาหุ้นธนาคารทหารไทย(TMB)ปรับลดลงในวันนี้ หลังจากมีข่าว 2 กระแสในการขายหุ้น TMB ที่ถือโดยกระทรวงการคลัง บางกระแสมองว่ากระทรวงการคลังจะขายหุ้นให้กลุ่ม ING เพิ่ม อีกกระแสคือ คลังและกลุ่ม ING จะขายหุ้นให้กับกลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

แต่โดยส่วนตัวมองว่าการขายหุ้นให้กับกลุ่ม ING เพิ่มเป็นเรื่องที่ดีต่อธนาคารมากกว่า เพราะกลุ่ม ING เข้ามามีการปรับปรุงองค์กรเรียบร้อยแล้ว ถ้ามีกลุ่มใหม่เข้ามาอีกก็ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงและซึ่งไม่ส่งผลดีต่อธนาคาร แต่ยังคงเก็งกำไรได้เพราะกลุ่มใหม่เข้ามาจริง หรือ ING ซื้อหุ้นเพิ่มคงให้ราคาไม่ต่ำกว่า 1.60 บาท ตามต้นทุนที่ ING เคยซื้อ แต่ราคาหุ้นในกระดานคงไม่ไปถึงขนาดนั้น

แต่อย่างไรก็ตาม บล.กรุงศรี ยังแนะนำ"ซื้อเก็งกำไร"ราคาเป้าหมาย 1.53 บาท มองว่าธนาคารมีความสามารถในการเติบโตระยะยาวมีแนวโน้มฟื้นตัวสูง โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 53 ที่ 2.8 พันล้านบาท ขยายตัว 37%YoY และคาดสินเชื่อขยายตัว 5%YoY สินเชื่อของธนาคารขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี นอกจากนี้ คาดการณ์ TMB จะจ่ายเงินปันผลที่ 0.03 บาท/หุ้น (Payout ratio 40%) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.9% จากราคาปิดที่ 1.33 บาท

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส TMB แนะเก็งกำไรต่อได้ตามข่าว M&A ไม่ว่าจะเป็นการหา Active partner มาซื้อหุ้นในส่วนของ ก.คลัง หรือหา Strategic partner มาซื้อหุ้นในส่วนของ ING และ ก.คลัง ตามข่าวบอกว่าน่าจะจบภายในเดือน มิ.ย. ทั้งนี้ ต้นทุนเฉลี่ยของ ING ประมาณ 1.60 บาท ING ไม่น่าขายต่ำกว่าทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ