TRUE บวก 3.55% รับประมูล 3G ชัดเจน โบรกฯคาดหาพันธมิตรหลังได้ใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 7, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE วิ่งขึ้น 3.55% มาอยู่ที่ 2.92 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 281.03 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.24 น. โดยเปิดตลาดที่ 2.78 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.78 บาท

น.ส.ศลยา ณ สงขลา ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับเพิ่มขึ้นของหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)วันนี้ คาดว่าเป็นการปรับขึ้นทางเทคนิคมากกว่าปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยนไป หลังการมีความชัดเจนเรื่องใบอนุญาต 3G เพราะเชื่อว่า TRUE ต้องการให้ได้ใบอนุญาตก่อนจึงจะหาพันธมิตร เพราะจะสามารถหาได้ง่ายกว่าและเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทมากกว่า

ช่วงแรกหากเป็นการกำหนดแบ่งจ่ายตามที่คณะกรรมการประกอบกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กำหนดมานั้น เชื่อว่าทาง TRUE จะกัดฟันหาเงินมาใช้ในการประมูลได้ โดย บล.กิมเอ็งยังคงแนะนำ"ถือ"ราคาเป้าหมาย 2.91 บาท

ด้านนักวิเคราะห์บล.เกียรตินาคิน ประเมินว่า หุ้น TRUE ที่ปรับเพิ่มขึ้นวันนี้ส่วนหนึ่งมาจากการเก็งกำไรหลังมีความชัดเจนเรื่องในบอนุญาต 3G ที่คาดว่าจะประมูลในเดือนก.ย.ซึ่งทาง TRUE ยังมีความสามารถในการลงทุน เพราะทาง กทช.เบื้องต้นคาดว่าจะกำหนดแบ่งจ่ายช่วงแรก 10% และหลังจากได้ใบอนุญาตแล้วจะจ่ายอีก 50% จากที่คาดว่าราคาใบอนุญาตอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

ช่วงแรก TRUE ยังสามารถจ่ายและแข่งขันได้ แต่ส่วนของ 50% หลังได้รับใบอนุญาตคงต้องหาพันธมิตรทางการเงินมาช่วย ซึ่งคาดว่าอย่างเร็วต้องเป็นครึ่งปีหลังของปี 54 บล.เกียรตินาคิน ยังคงแนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท

ทั้งนี้เรามีมุมมองเป็น “บวก" ต่อการเปิดประมูลใบอนุญาตใหม่ 3-3.9G ซึ่งกลับมีความคืบหน้าอีกครั้ง อย่างไรก็ดีมองว่ายังมีหลายประเด็นที่ต้องติดตามความชัดเจน หลังกทช. เผยแพร่สรุปข้อสนเทศฉบับสมบูรณ์ (IM) ในวันที่ 9 มิ.ย. และการทำประชาพิจารณ์วันที่ 25 มิ.ย.นี้ ขณะที่เรายังให้น้ำหนักการออกใบอนุญาตใหม่ น่าจะเกิดขึ้นเร็วสุดปลายปีนี้-ต้นปีหน้า


แท็ก 3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ