TK เล็งออกหุ้นกู้ 300-500 ลบ.ใน Q3/53, ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 7, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้เพิ่มอีก 300-500 ล้านบาท ช่วงก่อนสิ้นไตรมาส 3/53 เพื่อล็อคต้นทุนอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ที่อยู่ระดับต่ำ และรองรับการขยายสินเชื่อของบริษัท โดยการออกหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นส่วนเพิ่มจากก่อนหน้านี้ที่บริษัทได้ออกหุ้นกู้มาแล้ว 2 ครั้งในวงเงินรวม 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง โดยยังเหลือเงินสดในมือจำนวน 1,000 กว่าล้านบาท และอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)อยู่ระดับต่ำกว่า 1 เท่า เมื่อเทียบผู้ประกอบการรายอื่น จึงทำให้ยังสามารถขอวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้

สำหรับการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ ยอมรับว่าในไตรมาส 2/53 รายได้อาจลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบไตรมาส 1/53 ที่มีรายได้ 715 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองทีททำให้รายได้ช่วง เม.ย.-พ.ค.ลดลง โดยเฉพาะลูกค้าในกรุงเทพ แต่ถือว่ามีผลกระทบไม่มาก เนื่องจากกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด 60% นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงที่มีวันหยุดมาก

อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดขายจะกลับสู่เข้าภาวะปกติหลังจากนี้ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวพืชผลการเกษตร ทำให้มีกำลังซื้อกลับมา โดยคาดว่าทั้งปี 53 การปล่อยสินเชื่อของบริษัทจะเติบโตไม่น้อยกว่า 15% จากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรวมในปี 52 อยู่ที่ 6,065 ล้านบาท แยกเป็นรายได้จากพอร์ตเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ 80% และรถยนต์ 20% ขณะที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 10% จากปีก่อน

"ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นตอนนี้หากรุนแรงอาจกระทบยอดขายให้ลดลง แต่เท่าที่ดูตอนนี้ทุกอย่างเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น มีฝนตก จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร และถ้าทุกอย่างเป็นปกติ ก็จะเป็นผลดีกับเรา เพราะช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวจะทำให้ลูกค้า โดยเฉพาะฐานต่างจังหวัดกลับเข้ามาตามปกติ ส่วนการออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพราะเห็นว่าดอกเบี้ยตอนนี้ต่ำมาก จึงต้องการล็อกดอกเบี้ยไว้" นายประพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ