ADVANC, DTAC เทรดคึกคัก ตอบรับกทช.ประกาศร่างกำหนดไลเซ่นส์ 3G พรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 8, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ADVANC และ DTAC ราคาปรับตัวสูงขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 11.03 น.ราคาหุ้น ADVANC อยู่ที่ 81.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท(+2.21%) มูลค่าซื้อขาย 220.84 ล้านบาท

ส่วนหุ้น DTAC อยู่ที่ 35.00 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท(+2.94%)มูลค่าซื้อขาย 156.80 ล้านบาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ สถาบันวิจัยนครหลวงไทย ระบุว่า หุ้นในกลุ่มสื่อสาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)ยังคงให้เป็น"สะสม"เพื่อรับข่าวในการประกาศร่างสรุปข้อสนเทศในวันที่ 9—10 มิ.ย.นี้

ด้าน บล.เอเชีย พลัส ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนของกลุ่มสื่อสารเป็น “มากกว่าตลาด"โดยเลือก ADVANC และ DTAC เป็น Top Picks พร้อมกับปรับคำแนะนำ TRUE จาก “ขาย" มาเป็นเป็น “ถือ" เนื่องจากยังมีความเสี่ยงเรื่องฐานะการเงิน เพราะปัจจุบันยังมี net Debt/Equity สูงถึง 8.77 เท่า

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เดินหน้าผลักดันการออกใบอนุญาต 3.9G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz แทน 3G เนื่องจากการออกใบอนุญาต 3G ของประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนดมาก ขณะที่เทคโนโลยีปัจจุบันได้พัฒนาไปไกลมากแล้ว ดังนั้นการนำเทคโนโลยี 3.9G มาใช้จะมีประสิทธิภาพในด้านการให้บริการรับส่งข้อมูลที่ดีกว่า คือเพิ่มขึ้นจาก 20 Mbps ใน 3G เป็น 42 Mbps

นอกจากนี้ กทช. ยังมีการปรับเปลี่ยนจำนวนใบอนุญาตจากเดิม 4 ใบ ที่แบ่งช่วงความถี่ที่ 15 MHz จำนวน 1 ใบ และ 10 MHz 3 ใบ เหลือเพียง 3 ใบ ที่แบ่งช่วงความถี่ที่ 15 MHz เท่ากัน ซึ่งคาดว่าราคาประมูลเริ่มต้น (Reserve Price) จะอยู่ที่ใบละ 1 หมี่นล้านบาท ประมาณ 80% ของมูลค่าความถี่จริง (เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 4.6 — 5.2 พันล้านบาท)

ขณะที่แผนการดำเนินงาน กทช.จะนำร่างหลักเกณฑ์ว่าด้วยประกาศการออกใบอนุญาตประกาศขึ้นเว็บไซต์ในวันที่ 9 มิ.ย.53 จากนั้น 25 มิ.ย.จะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ และใน ก.ค.53 จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าประมูลยื่นซอง โดยจะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต้นใน ส.ค.53 และคาดวาจะเริ่มเปิดประมูลภายใน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ การปรับครม.ครั้งล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลกลับมากำกับกระทรวงไอซีที โดยมีทั้ง รมว.คลังและไอซีทีของพรรคฯ ตัดสินใจเกี่ยวกับการออกใบอนุญาต คาดว่าจะสามารถผลักดันการออกใบอนุญาตให้เร็วขึ้นได้


แท็ก ADVANC   DTAC   กทช.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ