ปธ.TMBคาด ING ตอบกลับซื้อหุ้นคลังก.ค.-ส.ค.53,ปฎิสธข่าวแบงก์อินเดียสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 8, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้แจ้งไปยังกลุ่ม ING ถึงความประสงค์ในการขายหุ้น TMB ที่คลังถืออยู่ประมาณ 22% โดยให้สิทธิกลุ่ม ING ในการซื้อหุ้นก่อนตามข้อตกลงเดิม แต่ยอมรับว่าขณะนี้ทางบริษัทแม่ ING มีปัญหาอยู่ ดังนั้น จึงต้องให้เวลากลุ่ม ING ในการพิจารณา

ทั้งนี้ หากกลุ่ม ING ไม่สามารถซื้อหุ้นได้เองทั้งหมดและจะหาพันธมิตรอื่นมาซื้อหุ้นแทน ทางกระทรวงการคลังก็พร้อมพิจารณาทั้งสิ้น ซึ่งคาดว่ากลุ่ม ING จะแจ้งตอบกลับเรื่องการซื้อหุ้นภายในเดือน ก.ค.-ส.ค.53

ส่วนราคาที่จะเสนอขายนั้น ยังไม่ได้มีการเจรจากันในขณะนี้ แต่ยอมรับว่าขณะนี้ธนาคารมีฐานะที่มั่นคงมากขึ้นแล้วและมีการบริหารที่มีกำไรในรอบ 10 กว่าปี ขณะที่การถือหุ้นของคลังใน TMB ไม่ใช่ภารกิจหลักที่จะต้องดำเนินการ

"เรา(คลัง) แจ้งไปยัง ING แล้ว และระหว่างนี้ ING อยุ่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเราได้ทำตามสัญญาเดิมที่การร่วมลงทุนตกลงว่า ถ้าคลังจะขายหุ้นเพิ่มเติม จะแจ้งให้ ING ทราบก่อน...ถ้าจะขายก็ขายทั้งหมด และเราก็มีการแจ้งสถานะของแบงก์ให้ ING ทราบตลอด ก็ให้เวลาเขานิดนึง เพราะเขาก็จะต้องแก้ปัญหาของเขา แต่คิดว่าเร็วๆ นี้น่าจะมีคำตอบ" นางเสาวนีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ประธานกรรมการ TMB กล่าวปฎิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าสถาบันการเงินจากอินเดียให้ความสนใจติดต่อเข้ามาเจรจาเพื่อซื้อหุ้น TMB แต่นางเสาวนีย์ ยอมรับว่ามีสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศหลายรายให้ความสนใจซื้อหุ้น TMB แต่ ณ ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการใด ๆ ทั้งสื้น

ประธานกรรมการ TMB กล่าวอีกว่า หลังจากธนาคารประกาศลดพาร์และล้างขาดทุนสะสมสะสมได้หมดแล้ว ความตั้งใจของธนาคารต้องการจะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ธนาคารมีฐานะเงินกองทุนที่เข้มแข็งแล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทำผลกำไรของธนาคารในปีนี้ด้วย ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/53 ยอมรับว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพลาดเป้าหมายไปบ้าง แต่คาดว่าไตรมาส 2/53 การปล่อยสินเชื่อจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

"ตอนนี้ธุรกิจก็ไปได้ดีแล้ว ถือว่าเราล้างแบงก์จนสะอาดแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องการดำเนินการจริงๆ ถ้ามีกำไร เราก็อยากจ่ายเงินปันผล แต่ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่างด้วย" ประธานกรรมการ TMB กล่าว

ด้านนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวว่า คงไม่สามารถพูดแทน ING ได้ว่ายังมีความสนใจซื้อหุ้น TMB เพิ่มจากกระทรวงการคลังหรือไม่ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ธนาคารมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และเป็นสถาบันการเงินที่มีการบริหารงานมีมาตรฐาน ดังนั้น หากจะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นก็จะไม่มีผลกระทบต่อธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ