โบรกฯแนะ"ซื้อ"BANPU ลุ้นราคาถ่านหินยืน 100 เหรียญฯส่งผลดี H2/53-ปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 8, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ" หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)คาดว่า ราคาขายถ่านหินเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 2/53 และเห็นชัดเจนในครึ่งหลังปีนี้ ตามแนวโน้มราคาถ่านหินในตลาดโลก(BJI)ที่ขึ้นไปแตะ 100 เหรียญ/ตันแล้ว และประเมินว่าจะยืนระดับราคา 90-100 เหรียญ/ตันได้ถึงปลายปี ดันราคาขายเฉลี่ยของ BANPU ในครึ่งปีหลังและในปี 54 ส่งผลดีต่อการเติบโตของกำไรสุทธิ

ประกอบกับ ปีหน้า BANPU จะมีปริมาณการจำหน่ายถ่านหินเพิ่มขึ้นเป็น 27 ล้านตัน จากปีนี้อยู่ที่ 23 ล้านตัน โดยมีกำลังการผลิตใหม่จากเหมืองบาริงโตในปลายปีนี้ และอีก 2 เหมืองใหม่ในปีหน้า

ขณะที่ราคาหุ้น BANPU ลงมาต่ำหลังราคาร่วงตามตลาด มองเห็น Upside gain หลังจาก เหมาะเป็นจังหวะเก็บหุ้น

          โบรกเกอร์           คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กิมเอ็ง              ซื้อ               724
          บล.กรุงศรีอยุธยา         ซื้อ               705
          บล.เกียรตินาคิน        ซื้อลงทุน             704
          บล.ซิกโก้               ซื้อ               700
          บล.เอเซียพลัส           ซื้อ               682

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย คาดว่า BANPU กำไรสุทธิในไตรมาส 2/53 ดีขึ้นจากไตรมาส 1/53 ตามราคาขายถ่านหินที่ดีขึ้น โดยคาดว่าราคาในไตรมาส 2/53 จะอยู่ใกล้ 70 เหรียญ/ตัน จากไตรมาส 1/53 มีราคาขายเฉลี่ยที่ 66 เหรียญ/ตัน แต่ในแง่ปริมาณน่าจะลดลง เพราะเป็นฤดูฝนของอินโดนีเซีย ซึ่งราคาที่สูงขึ้นก็เข้ามาช่วยชดเชยปริมาณที่ลดลงได้

ส่วนผลกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีน่าจะปรับตัวดีขึ้น เพราะจากสภาพอากาศร้อนที่ทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด สูงขึ้นจากปีที่แล้ว 9% น่าจะทำให้มีผลกำไรดีขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเหมืองถ่านหินในจีน(AACI)ก็น่าจะดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากราคาถ่านหินเพิ่มสูงขึ้นและมีต้นทุนต่ำ ทำให้มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ดีขึ้น

ส่วนราคาถ่านหินในช่วงที่เหลือของปี มองว่าราคามีโอกาสปรับขึ้นไปแตะ 100 เหรียญ/ตัน เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อราคาขายถ่านหินในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยเฉพาะในไตรมาส 4/53 จะมีกำลังการผลิตใหม่จากเหมืองบาริงโตเข้ามาเพิ่ม น่าจะทำให้ปริมาณจำหน่ายของ BANPU สูงขึ้น และส่งผลดีเต็มที่ในปีหน้า

นอกจากนั้น ในปีหน้าจะมีกำลังการผลิตเหมืองใหม่ 2 แห่ง คาดว่าทำให้ปริมาณผลิตและจำหน่ายถ่านหินของ BANPU เพิ่มขึ้นเป็น 27 ล้านตันในปีหน้า จาก 23 ล้านตันในปีนี้

"ราคาลงมาอยู่ในระดับน่าสนใจ เทรดกันที่ P/E 11 เท่า จากเมื่อก่อนเทรดที่ P/E 15 เท่า สวนทางกับราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นมา ก็มองว่าเป็นโอกาส ถ้าราคาหุ้นสะท้อนความเป็นจริงราคาหุ้นก็น่าจะขึ้นมาได้ และถือระยะยาวได้" นายกิติชาญ กล่าว

ด้านนายชาญวุทธ เตชอมรธนกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ราคาขายถ่านหินช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะดีขึ้น หรือน่าจะมากกว่า 70 เหรียญ/ตัน จากปัจจุบันที่ใช้ราคาขายที่ขายล่วงหน้าไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นราคาถ่านหินโลก(BJI)อยู่ที่ประมาณ 60-70 เหรียญ/ตัน ทำให้ราคาขายในปีนี้ลดลงอยู่ราคาเฉลี่ยที่ 65 เหรียญ/ตัน ทั้งนี้ BANPU ทำสัญญาขายล่วงหน้า 72% ของปริมาณขายทั้งหมด ส่วนที่เหลืออิงกับราคาถ่านหินปัจจุบัน

ส่วนราคาขายในปี 54 ขึ้นอยู่กับว่าทำราคาขายถ่านหินล่วงหน้าได้สัดส่วนเท่าไร ขณะที่ต้องดูว่าราคา BJI จะทรงตัวระดับสูงไปได้นานหรือไม่ ถ้าหากยังทรงตัวในระดับ 90-100 เหรียญ/ตันได้ ก็จะทำให้ราคาขายในปีหน้าดีกว่าปีนี้

"ราคาหุ้นลงมามี upside 19% จากราคาพื้นฐานที่เราคาดไว้ ขณะที่พื้นฐาน BANPU ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงอะไร แต่จะดีขึ้นด้วยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และปีหน้า เดิมทีเราก็ให้ถือไว้ เพราะช่วงนั้นราคาค่อนข้างสูงจะไปซื้อก็ลำบาก แต่ราคาลงมาก็เป็นจังหวะเข้าซื้อ"นายชาญวุทธ กล่าว

น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส กล่าว่า ผลประกอบการ BANPU ในไตรมาส 2/53 กำไรน่าจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 1/53 โดยอาจจะทรงตัวหรือดีขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากราคาขายปรับสูงขึ้น แต่ปริมาณขายปรับตัวลดลง

ส่วนครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีขึ้นทั้งในส่วนของปริมาณขายและราคา น่าจะปรับตัวตามราคาตลาด โดยคาดว่าราคาถ่านหินตลาดโลกจะยืนได้ 90-100 เหรียญ/ตันถึงสิ้นปี เพราะความต้องการใช้มีมากขึ้น

"มองว่าธุรกิจถ่านหินยังดีอยู่ แต่ไตรมาส 4 อาจจะถูกกดดันที่โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ที่จะปิดซ่อมบำรุงตามแผน...มองระยะยาว พื้นฐาน BANPU ยังดี เพียงแต่ที่ผ่านนมาราคาหุ้นลงตามตลาด"น.ส.นลินรัตน์ กล่าว

แท็ก (BANPU)   บ้านปู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ