ก.ล.ต.เพิกถอน WSD Financial จากการเป็นโบรกเกอร์ฟิวเจอร์สตั้งแต่ 8มิ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 9, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพิกถอนการจดทะเบียนบริษัท WSD Financial (NZ) Ltd. จากการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ลงทุนสถาบัน ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.53 เป็นต้นไป

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ บริษัท WSD Financial (NZ) Ltd. บริษัท ดับเบิ้ลยู เอส ดี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท หวาง ลี่ โกลบอล มาร์เก็ต จำกัด บริษัท กลอรี่ พรอสเพอริตี้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เวิลด์ เทรดดิ้ง พรอสเพอริตี้ จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ราย ต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552

และต่อมาได้กล่าวโทษบุคคลดังกล่าวในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน รวมทั้งกล่าวโทษบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของบริษัททั้งห้า เพิ่มเติมอีก 11 ราย ในความผิดฐานประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และฐานฉ้อโกงประชาชน ต่อ ปอศ. เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2552

ก.ล.ต.พิจารณาว่าการที่บริษัท WSD Financial (NZ) Ltd. ซึ่งได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จาก ก.ล.ต. โดยจำกัดขอบเขตเฉพาะให้บริการแก่ผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้น ได้ร่วมกับบริษัทในกลุ่มกระทำการเป็นขบวนการ ชักชวนผู้ลงทุนรายย่อยเข้าลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยแสดงให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดว่าบริษัทได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจดังกล่าวได้ จนมีผู้ลงทุนรายย่อยหลงเชื่อและเข้าลงทุนด้วย

การกระทำเข้าข่ายเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างร้ายแรง และแสดงถึงการขาดระบบควบคุมภายใน รวมทั้งมาตรการในการควบคุมดูแลและติดตามการปฏิบัติงานของพนักงานให้มีการประกอบธุรกิจให้อยู่ในขอบเขตที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 3 และข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 81/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2552 ซึ่งออกตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ดังนั้น คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 112 (3) ประกอบมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน เพิกถอนการจดทะเบียนบริษัท WSD Financial (NZ) Ltd. จากการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับผู้ลงทุนสถาบัน ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.53 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ