TOG คาด Q2/53 กำไรดีกว่า Q2/52 จากยอดขายเลนส์ราคาแพงสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 9, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสว่าง ประจักษ์ธรรม ประธานกรรมการ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป(TOG) คาดว่า รายได้ในไตรมาส 2/53 จะใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ในระดับ 330 ล้านบาท แต่คาดว่าผลกำไรจะดีขึ้น เนื่องจากบริษัทมียอดขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น เช่น เลนส์ที่มีราคาแพง จึงส่งผลให้มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าเดือน มิ.ย.53 จะมียอดขายที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีการส่งออกมากขึ้น และมีออร์เดอร์สินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มอยู่ในมือมากพอสมควร

ส่วนทั้งปี 53 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวม 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1,350 ล้านบาท โดยช่วงครึ่งหลังของปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโต 20% เมื่อเทียบกับครึ่งหลังของปี 52 เนื่องจากมีรายได้จากบริษัทลูก เช่น บริษัท ทีโอซี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์สั่งฝนพิเศษชนิดฟรีฟอร์ม ซึ่งมีออร์เดอร์เข้ามาจำนวนมาก และขณะนี้เริ่มผลิตส่งให้ลูกค้าแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่ายอดขายที่มากขึ้นในครึ่งปีหลังจะสามารถชดเชยยอดขายที่ลดลงในช่วงครึ่งปีแรกได้

ขณะที่กำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-15% จากปีก่อน ตามการเติบโตของยอดขาย โดยหลังจากที่บริษัทย้ายการผลิตไปยังอาคารใหม่ และสายการผลิตเริ่มเข้าสุ่ภาวะปกติ รวมถึงมีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงานได้ 15% ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยรวมทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 25% ใกล้เคียงปีก่อน

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก เนื่องจากปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นกับตลาดหลัก ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ขณะที่ตลาดสหรัฐเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่ปัญหาการเมืองในประเทศไม่ได้กระทบต่อธุรกิจบริษัท เพราะลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศถึง 95% และลูกค้าในประเทศ 5%

"ยอดขายในตลาดยุโรปครึ่งปีหลังคงไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติอียู เพราะส่วนใหญ่เราขายสินค้าเป็นสกุล US ดอลลาร์...ไตรมาส 3-4 คาดว่าธุรกิจจะดีขึ้น จากการที่มีสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น จึงมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะถึงเป้าที่ 1,500 ล้านบาทได้ และหวังว่าปีต่อไปจะเติบโต 20% หลังมีการขยาย line การผลิต และเน้นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น"นายสว่าง กล่าว

นายสว่าง กล่าวว่า บริษัทยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง ซึ่งคาดว่าปีนี้จะสามารถจ่ายเงินปันผลใกล้เคียงปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ