(เพิ่มเติม) กทช.นำร่างเกณฑ์ไลเซ่นส์ 3G ขึ้นเว็บไซด์วันนี้ ก่อนเปิดรับฟังความเห็น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 9, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ กทช.จะนำร่างข้อสรุปสารสนเทศเกี่ยวกับเกณฑ์ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz หรือ ระบบ 3G นำขึ้นเวบไซด์ของ กทช. (www.ntc.or.th) ภายในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ จากนั้นให้ระยะเวลา 14 วัน จะกำหนดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะได้ในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ โดยจะเปิดรับฟังความเห็นในคราวเดียว

ในบ่ายวันนี้ คณะกรรมาธิการ การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม ของวุฒิสภา ได้เข้าพบกับ คณะกรรมมการ กทช. เพื่อขอรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการออกใบอนุญาต 3G

พ.อ.นที กล่าวว่า หลังร่วมหารือกับ กมธ.ฯได้แสดงความกังวลการดำเนินการให้ใบอนุญาต 3G ว่าควรจะเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุนกิจการระหว่างเอกชนกับภาครัฐ เพราะมองว่า กทช.เป็นหน่วยงานรัฐที่จะให้คลื่นความถี่ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท แต่ทางกทช.ได้ชี้แจงว่า กทช.เป็นหน่วยงานอิสระ และไม่ได้เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ จึงไม่ขัดกับพ..ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งต่างกับทีโอที ที่เป็นผู้ให้บริการ และเดิมเป็นหน่วยงานกำกับ และเมื่อแบ่งคลื่นความถี่ให้เอกชนดำเนินการและทำเป็นสัญญาสัมปทานจึงต้องเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

"กทช.ไม่ได้เป็นผู้ให้บริการ แต่เป็นผู้อนุญาตให้นำคลื่นความถี่ไปใช้งาน ไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้ เราเป็นองค์กรอิสระ การให้ใบอนุญาต 3G เป็นการให้ใบอนุญาตประเภทที่ 3 ก็ให้คนอื่นไป ไม่ได้มาทำเอง " พ.อ.นที กล่าว

นอกจากนี้ กมธ. เห็นว่าควรตั้งราคาประมูลใบอนุญาต 3G สูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท เพราะมีเอกชนพร้อมจะจ่ายอยู่แล้วนั้น พ.อ.นที กล่าวว่า การตั้งราคาเริ่มต้นประมูล(Reserve Price) ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท มาจากการรวบรวมและศึกษาการประมูลในหลายประเทศ กทช.ไม่ได้ตั้งขึ้นเอง และหากตั้งราคาสูงเกินไปจะเป็นการกีดดันไม่ให้เข้าประมูล ทั้งนี้ กทช.คาดว่าจะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G พร้อมกันทั้ง 3 ใบ โดยจะประมูลผ่านอิเลคทรอนิกส์ (e-Auction)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ