China Todayข่าวธุรกิจการธนาคารจีนประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2553

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 10, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีนอนุมัติเอกสารการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ (IPO) ของธนาคาร Agricultural Bank of China (ABC) หลังจากที่ธนาคารเสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมในการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นควบสองตลาด ทั้งในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังไม่ได้กำหนดกรอบราคาหุ้นแต่อย่างใด ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาหุ้นที่จะซื้อขายในกระดาน A จะอยู่ที่ 2.5-2.6 หยวน ท่ามกลางสภาพความผันผวนของตลาดในช่วงที่ผ่านมา

-- เจียง ติงจือ รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานจะกำหนดมาตรการจัดสรรอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio) ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยย้ำว่าธนาคารจีนควรควบคุมเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติรายเดียวให้ลงทุนได้ไม่เกิน 20% ของหลักทรัพย์ในธนาคาร ขณะที่เม็ดเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติหลายรายควรมีได้ไม่เกิน 25%

-- หนังสือพิมพ์ทเวนตี้เฟิร์ส บิสิเนส เฮอรัลด์ รายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารจีนได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ยุติการจัดหาเงินกู้ระยะสั้น (bridge loan) สำหรับใช้เป็นเงินทุนในการออกหุ้นกู้ของบริษัทต่างๆ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า โครงการจัดสรรเงินกู้ระยะสั้นเพื่อใช้สำหรับบริการด้านการเงินจะถูกควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ