ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 50 จุดขานรับตัวเลขเศรษฐกิจจีน-ออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 10, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้พุ่งสูงขึ้นกว่า 1% เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง รวมทั้งตัวเลขอัตราจ้างงานในประเทศที่สูงกว่าคาดการณ์

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 50 จุด หรือ 1.1% แตะ 4,435.3 จุด

เดวิด เทย์เลอร์ นักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี กล่าวว่า ตลาดคึกคักขึ้นกว่าเดิมวันนี้ หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่จีนเองก็เปิดเผยข้อมูลยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง และตัวเลขจ้างงานที่สูงกว่าคาดการณ์ของออสเตรเลียเอง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 26,900 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ช่วยหนุนตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่ง 48.5% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 48.3% ซึ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์ บ่งชี้จีนซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วสุดในโลก สามารถต้านทานวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ