ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 103.52 จุด ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจจีนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 10, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับยูโรยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงลงเมื่อวันก่อน แม้นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่ง 103.52 จุด หรือ 1.10% แตะที่ 9,542.65 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มโลหะและกลุ่มสายการบิน ส่วนหุ้นกลุ่มค้าปลีก และกลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส ปรับตัวลดลง

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ เชื่อว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นหลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลที่แข็งแกร่งเกินคาดในวันนี้ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป และเชื่อมั่นว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่ง 48.5% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 48.3% ซึ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์ บ่งชี้จีนซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วสุดในโลก สามารถต้านทานวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ