"ทริส" คงเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกัน BANPU ระดับ “AA-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 11, 2010 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บมจ.บ้านปู (BANPU) ที่ระดับ “AA-" พร้อมแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนความเป็นผู้นำในตลาดถ่านหินในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนความหลากหลายของแหล่งถ่านหินและฐานลูกค้า ฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง และรายได้เงินปันผลที่มั่นคงจากธุรกิจไฟฟ้าของบริษัท

การพิจารณาอันดับเครดิตดังกล่าวยังคำนึงถึงนโยบายของบริษัทในการกลับมาให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจถ่านหินมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ราคาถ่านหินที่ผันผวนและการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียและจีนยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า BANPU จะดำเนินนโยบายการขยายธุรกิจอย่างระมัดระวังและสามารถรักษาฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งไว้ได้ แม้จะมีการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อสร้างการเติบโตตามแผนงาน เงินปันผลที่แน่นอนจากธุรกิจไฟฟ้าจะเป็นแหล่งกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอสำหรับบริษัท นอกจากนี้ ราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทในระยะปานกลาง

ทั้งนี้ในไตรมาส 1/53 BANPU มีกำไรสุทธิลดลง 43% เป็น 2,717 ล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งเป็นผลจากราคาขายถ่านหินตามสัญญาระยะยาวที่ปรับลดลงตามราคาถ่านหินที่ลดลงอย่างมากในตลาดโลกในช่วงปี 52 แต่มีปริมาณขายถ่านหินเพิ่มขึ้นเป็น 6.2 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโตถึง 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสภาพอากาศในอินโดนีเซียที่เอื้ออำนวยต่อการผลิตและการขยายพื้นที่เหมืองถ่านหินตั้งแต่กลางปี 52 แม้จะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากการหยุดผลิตของเหมืองโจร่ง (Jorong) ในประเทศอินโดนีเซีย แต่ก็คาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงเวลาที่เหลือของปี 53 จะมีเสถียรภาพมากขึ้นจากปริมาณการผลิตถ่านหินที่เพิ่มขึ้นจากเหมืองเกาเหอ (Gaohe) ในประเทศจีน และราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน

ในเดือน พ.ค.53 BANPU ได้ซื้อหุ้นในสัดส่วน 14.9% (58.83 ล้านหุ้น) ใน Centennial Coal Co., Ltd. (CEY) ประเทศออสเตรเลีย ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 4.8 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ด้วยเงินลงทุนรวม 282 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8,345 ล้านบาท) การลงทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายธุรกิจและเป้าหมายการเป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานในเอเซียและจะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนกำไรจากธุรกิจถ่านหินเป็น 85% ของกำไรสุทธิรวมจากระดับปัจจุบันที่ 70% นอกจากนี้ ยังจะช่วยกระจายแหล่งถ่านหินของบริษัทให้หลากหลายยิ่งขึ้นในอนาคต

ธุรกิจไฟฟ้ายังคงให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ โดยในปี 52 บริษัทได้รับเงินปันผลจำนวน 3,154 ล้านบาทจากการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยการถือหุ้น 50% ใน บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด และ14.99 % ใน บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) นอกจากนี้ บริษัทยังรับรู้กำไรจากธุรกิจไฟฟ้าในประเทศจีนอีกจำนวน 591 ล้านบาทในปี 52 ด้วย

ทริสเรทติ้ง ระบุว่า BANPU มีแผนลงทุนมูลค่า 466 ล้านดอลลาร์สหรัฐในระหว่างปี 53-58 สำหรับดำเนินธุรกิจปัจจุบันและมีกำหนดชำระคืนเงินกู้ปีละ 4,500-6,500 ล้านบาทในระหว่างปี 53-55 ซึ่งคาดว่าจะมาจากกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายของบริษัทที่มีจำนวนประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องใช้เงินกู้เพิ่มเติมในกรณีที่มีการลงทุนหรือมีการซื้อกิจการขนาดใหญ่ ทั้งนี้ คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้สุทธิต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50% ตามนโยบายของบริษัท โดย ณ เดือน มี.ค.53 บริษัทมีเงินกู้รวม 31,071 ล้านบาท และมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนที่ยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ