ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 162.60 จุด หลังเยนอ่อนเทียบยูโร-ดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 11, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น ในขณะที่กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวปัญาหนี้สาธารณะในยุโรปก็ลดน้อยลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่ง 162.60 จุด หรือ 1.70% แตะที่ 9,705.25 จุด

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มเครื่องจักรอิเล็อทรอนิก ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มสายการบิน และกลุ่มเหมืองแร่ ร่วงลงในวันนี้

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร โดยสกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนสามารถจำหน่ายพันธบัตรให้เป็นจำนวนมากในการประมูลเมื่อวานนี้

เงินเยนที่อ่อนค่าลงช่วยให้บรรยากาศการซื้อขายคึกคักขึ้นมาก และกระตุ้นให้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก เพราะเงินเยนที่อ่อนค่าจะช่วยให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นลดน้อยลงด้วย

หุ้นกลุ่มการเงินได้แรงซื้อส่งเข้าหนุนเช่นกันเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าจะมีการปฏิรูประบบไปรษณีย์ในญี่ปุ่น และหลังจากนายชิซูกะ คาเมอิ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการเงิน ประกาศลาออกเพื่อประท้วงพรรคดีพีเจที่ไม่ยอมดำเนินการตามข้อตกลงที่ทำไว้กับพรรคพีเพิลส์ นิว พาร์ตี้ ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบไปรษณีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ