PTT จับมือกฟภ.พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลม 5-10 Mwในภาคใต้-ตอ. 300-700 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 11, 2010 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า ปตท.ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมแบบทุ่งกังหันลม(Wind Farm)กำลังการผลิต 5-10 เมกะวัตต์ในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออก โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 300-700 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ในปี 57 ทดแทนการใช้น้ำมันได้ 2.26-4.53 ล้านลิตร/ปี

ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความมั่งคงด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าและการจัดหาพลังงานเพื่อการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจและจำนวนประชากรในประเทศที่เพิ่มขึ้นแล้ว และยังเป็นการเสริมสร้างศักยภาพการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน ลดการนำเข้าพลังงานทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงและกระแสไฟฟ้าจากต่างประเทศ

รวมทั้งช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดซึ่งเป็นทรัพยากรมีอยู่ตามธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลในกระบวนการผลิต และช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

นายอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟภ.กล่าวว่า จากการศึกษาศักยภาพพลังงานลมภายในประเทศโดยกระทรวงพลังงาน พบว่าประเทศไทยสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมได้ประมาณ 1,600 เมกะวัตต์ ซึ่งกระทรวงพลังงานได้กำหนดแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี โดยตั้งเป้าหมายให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมได้ไม่น้อยกว่า 115 เมกะวัตต์ ในปี 54 และเพิ่มขึ้นเป็น 800 เมกะวัตต์ ภายในปี 65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ