รัฐถกข้อดี-ข้อเสียนิรโทษกรรมม็อบแดง/"คณิต"รุดขอข้อมูล"วีระ"ค่ายนเรศวร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 14, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าประเด็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่มีความผิดในการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และไม่ได้ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย โดยช่วงบ่ายวันนี้ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ), สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะนัดประชุมกันเพื่อศึกษาถึงข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายดังกล่าวเพื่อยกเว้นโทษให้แก่ผู้ชุมนุมเสื้อแดง
  • นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ เตรียมเดินทางไปที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เพื่อเข้าพบกับนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมแกนนำกลุ่มเสื้อแดงคนอื่นๆ โดยจะขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งหวังว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำมาใช้ในการตรวจสอบหาความจริงจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมา
  • สำหรับภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในเช้านี้ เริ่มด้วยการเป็นประธานเปิดการประชุมเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่กับผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดน (ด้านไทย-ลาว) ที่โรงแรมเรดิสัน จากนั้นเวลา 09.00 น. จะกลับเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.)
  • โดยการประชุม กรอ.ครั้งนี้ จะเป็นการติดตามความคืบหน้าข้อเสนอมาตรการภาษีที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เสนอให้ภาครัฐปรับลดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศและกระตุ้นการลงทุน รวมถึงจะหารือถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศด้วย พร้อมกับรอดูแนวทางการช่วยเหลือภาคเอกชน เกี่ยวกับมาตรการทางด้านภาษี รวมทั้งการหาทางออกเกี่ยวกับมาบตาพุด
  • จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ครั้งที่ 4/2553 ที่ห้องประชุมกระทรวงฯ ชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และปิดท้ายด้วยเวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)
  • เที่ยงวันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตำรวจ(ก.ตร.) ซึ่งมีการจับตาวาระการเพิ่มตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.10 ด้านสืบสวนสอบสวน ซึ่งมีการคาดเดากันว่าจะมีการพิจารณาให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ปูทางไปสู่ตำแหน่ง ผบ.ตร.คนต่อไป
  • ช่วงบ่ายวันนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นัดประชุมร่วมกับผู้ผลิตสินค้าและผู้นำเข้าสินค้าอุปโภค-บริโภค และสินค้าการเกษตร ประมาณ 100 ราย เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยตรึงราคาสินค้าต่ออีก 3 เดือน จากที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ เนื่องจากมองว่าขณะนี้เศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัว จึงยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่ผู้ผลิตจะปรับขึ้นราคาสินค้า ประกอบกับช่วงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมาการค้าในประเทศได้หดตัวลงมาก
  • ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะเป็นประธานการแถลงข่าว "โครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึกไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประจำปี 2553" ซึ่งโครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อลดการผลิตสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ได้สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจต่อประเทศเป็นมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี
  • ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ได้นัดประชุมเพื่อดำเนินการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาทำหน้าที่คณะอนุกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 6 คณะ เพื่อพิจารณาลงรายละเอียดในการจัดงบประมาณของทุกส่วนราชการ
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) คนใหม่ เริ่มทำงานที่ ไอซีทีวันแรก ขณะที่คาดว่า เร็วๆ นี้จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขสัญญา สัมปทานกิจการโทรคมนาคม กับบริษัทเอกชน โดยจะมีการหารือร่วมกันระหว่างรมว.ไอซีทีและรมว.คลัง
  • นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ สว.ศรีสะ เกษ ประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เชิญนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงเกี่ยวกับการสลายการชุมนุม และความคืบหน้าของการเยียวยาบุคคลที่ได้รับความเสียหายจากการชุมนุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ