เครือซีพี เตรียมส่ง"ซีพีแลนด์"เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยราวเดือนธ.ค.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 14, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ เรือนทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีพีแลนด์ จำกัดในเครือซีพีกรุ๊ป เปิดเผยว่าบริษัทมีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ หรือราวเดือน ธ.ค.53 เพื่อระดมทุนมาใช้ในการขยายกิจการ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยแต่งตั้ง บล.เอเซีย พลัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ปัจจุบัน ซีพีแลนด์ มีมูลค่าสินทรัพย์รวม 1.5 หมื่นล้านบาท โดยครอบครองที่ดินเปล่ากว่า 4 พันไร่ ได้แก่ อ. ปลวกแดง จ.ระยอง จำนวน 3.2 พันไร่ บริษัทมีแผนจะก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ไม่ก่อมลภาวะ (อุตสาหกรรมเบา) แต่คงต้องรอดูจังหวะของตลาด และภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น ยังมีที่ดินเปล่าที่ติดห้างเทสโก้ โลตัส พัทยา จำนวน 29 ไร่, จ.ขอนแก่น 13 ไร่, จ.นครศรีธรรมราช 70 ไร่, จ.ปราจีนบุรี 1 พันไร่ และ ที่ อ.มีนบุรี 70 ไร่

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ช่วงครึ่งหลังปี 53 บริษัทมีแผนจะลงทุนใน 3 โครงการ มูลค่ารวม 2.4 พันล้านบาท ได้แก่ การเช่าซื้ออาคารสำนักงาน หรือโรงแรม 1 แห่ง ย่านกลางเมือง มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท, พัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว มูลค่า 700 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาส 4/53 และ พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม สูง 8 ชั้น 2 อาคาร คาดเปิดตัวไตรมาส 4/53 ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาซื้อที่ดิน

ผลประกอบการในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้รวม 2 พันล้านบาท และมีกำไรก่อนหักภาษี 500 ล้านบาทเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1.5 พันล้านบาท และมีกำไรก่อนหักภาษี 400 ล้านบาท สัดส่วนรายได้กว่า 90% มาจากค่าเช่าอาคารสำนักงานและศูนย์การค้า ส่วนรายได้ที่เหลือมาจากโครงการที่อยู่อาศัย

บริษัทตั้งเป้าหมายใน 3 ปี (ปี 54-56) จะปรับสัดส่วนรายได้จากการเช่าอาคารสำนักงานฯ เหลือ 60% และเพิ่มสัดส่วนรายได้จากที่อยู่อาศัย เป็น 40% โดยจะมีอัตราการเติบโตของรายได้และกำไรไม่ต่ำกว่าปีละ 15% ปัจจุบันมีอัตราหนี้สินต่อทุน 0.6 เท่า และที่ดินเปล่าที่มีอยู่ ไม่มีภาระหนี้

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เดอะ ซีซั่นส์ มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว ขณะนี้ขายได้แล้ว 70% และคาดว่าจะปิดการขายได้ภายในปีนี้

"เราจะเน้นพัฒนาโครงการขายมากขึ้น จากการที่เราระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ที่จะเข้ามาพัฒนาโครงการ ซึ่งเราจะมุ่งเป็นบริษัทพัฒนาที่ดินชั้นนำ 1 ใน 5 ทั้งในแง่รายได้ ความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นแผนระยะ 5 ปีข้างหน้า"นายสมเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ