บลจ.เอ็มเอฟซี ออกกองทุนเปิดลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ตปท. มูลค่า 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 14, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า บริษัท เสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลเอสเตท ฟันด์(I-REITs)มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท เน้นการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศเพียงหมวดเดียว โดยลงทุนในตราสารของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น Exchange Traded Fund ภายใต้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ Real Estate Investment Trusts และ Property Fund เป็นต้น รวมถึงหุ้นภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสมกับสภาวการณ์ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

กองทุนเปิด I-REITs เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี และกระจายการลงทุน โดยสามารถยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในต่างประเทศได้ และมีความรู้ความเข้าใจปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนในต่างประเทศ

นักลงทุนที่สนใจลงทุนกองทุนเปิด I-REITs สามารถลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 10,000 บาท และหลังการเสนอขายครั้งแรก ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ

นายพิชิต กล่าวว่า จากผลกระทบของวิกฤตซับไพร์มในช่วงกลางปี 50 ที่ผ่านมา ทำให้ REIT หรือ Real Estate Investment Trusts ซึ่งเป็นการลงทุนโดยตรงในอสังหาริมทรัพย์หลายประเภททั่วโลก ปรับตัวลดลงกว่า 77% จากระดับสูงสุด ซึ่งถือเป็นช่วงจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุนในทรัพย์สินราคาถูกที่มีการปรับมูลค่าตลาดลงในขณะที่มูลค่าที่แท้จริงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ยังคงมีอยู่

ทั้งนี้ ยังคงเล็งเห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งเป็นปัจจัยหนุนที่สำคัญต่อกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้มีการเติบโตได้ โดยคาดว่า REITs ในช่วง 2- 4 ปีจากนี้ จะมีการขยายการลงทุนผ่านการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนใหม่ ในการทยอยซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่องเพื่อหาโอกาสในการลงทุนในทรัพย์สินที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการสร้างรายได้อยู่ในต้นทุนในการเข้าซื้อที่ต่ำ เพื่อขับเคลื่อนให้มีการเติบโตของรายได้และมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต

ดังนั้นจึงเป็นจังหวะการลงทุนที่เหมาะสมที่จะเข้าไปลงทุนใน REITs เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีจากการเติบโตของ REITs นอกจากนี้ การลงทุนใน REITs ยังเป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่สามารถการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนได้นอกเหนือจากการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ