กรอ.ชงลดหย่อนภาษีจากท่องเที่ยวเองเข้า ครม./แบงก์ชาติประชุมใหญ่ภาคเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 15, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ตามต่อถึงการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมือง โดยในส่วนของมาตรการทางภาษีวันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.) ที่ขอให้ขยายขอบข่ายให้ประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายในส่วนค่าที่พักจากการเดินทางท่องเที่ยวไปหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 15,000 บาท เนื่องจากเห็นว่าประชาชนมากกว่า 80% นิยมการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง จากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจะให้หักได้เฉพาะการซื้อแพ็จเกจทัวร์เท่านั้น
  • วันนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวแกนนำและการ์ด นปช.รวม 11 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี และกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตามการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปยื่นคำร้องขออนุญาตศาลอาญา ฝากขังครั้งแรกในข้อหาก่อการร้าย

ขณะที่ทนายความทางฝั่ง นปช.จะเตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ นปช.ทั้งหมด พร้อมทั้งยื่นคัดค้านฝากขังดังกล่าว โดยเตรียมหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาทไว้ยื่นขอประกันตัว แต่หากศาลไม่อนุญาต ทุกคนจะถูกนำเข้าควบคุมที่เรือนจำทันที

  • ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้รับรายงานความเคลื่อนไหวของนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ 2 แกนนำ นปช.ที่ยังหลบหนีหมายจับในคดีก่อการร้าย ซึ่งหน่วยข่าวตำรวจยืนยันว่าทั้ง 2 คนหลบหนีอยู่ในบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในปอยเปต ประเทศกัมพูชา คาดว่าจะกลับเข้าไทยก็ต่อเมื่อยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว
  • นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปตรวจสอบรายได้และการเสียภาษีของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่ออธิบดีกรมสรรพากรว่ารายได้ของนายแทน ระหว่างที่มีการซื้อที่ดินที่ดินเขาแพง เกาะสมุยนั้นมีรายได้แค่ไหน เพราะมีข้อมูลว่าขณะที่นายแทน ซื้อที่ดินดังกล่าวนั้นยังศึกษาอยู่ที่ออสเตรเลีย ดังนั้นจึงอาจเป็นการถือที่ดินนอมินีแทนนายสุเทพ หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดจริงจะต้องมีการร้องต่อป.ป.ช.ที่มีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่เป็นเท็จ
  • วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะหารือกับภาคเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว และสมาคมผู้นำเข้าและส่งออก เพื่อประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และในการหารือครั้งนี้ภาคเอกชนเตรียมข้อเสนอเพื่อขอให้มีการตรึงดอกเบี้ยนโยบายไว้เพื่อช่วยลดต้นทุนภาคธุรกิจ รวมถึงหารือการใช้นโยบายค่าเงินบาทอ่อนเพื่อกระตุ้นการส่งออก
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง "ทรัพย์สินทางปัญญาไทยในเวทีการค้าโลก" เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยได้รับทราบข้อมูลความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความร่วมมือหรือความตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ตลอดจนบทบาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทยในเวทีการค้าโลก เพื่อให้สามารถเตรียมการปรับตัวรองรับผลกระทบและโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จะร่วมกับสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดสัมมนาหัวข้อ"โอกาสและลู่ทางการลงทุนไทยในเวียดนาม" ที่ จ.มุกดาหาร เพื่อให้ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ประกอบการศึกษาและหาลู่ทางเข้าไปขยายฐานการผลิตและลงทุนในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวในระดับสูง และมีทรัพยากรธรรมชาติที่จะเป็นวัตถุดิบจำนวนมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ