THCOMบวกต่อ 13.48% โบรกฯเตือนติดตามความชัดเจนรูปแบบรัฐขอซื้อจากเทมาเซค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 15, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น THCOM บวก 13.48% มาที่ 8.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.95 บาท มูลค่าซื้อขาย 326.05 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.59 น.เปิดตลาด 7.95 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุด 8.20 บาท และต่ำสุดที่ 7.80 บาท

นักวิเคราะห์บล.เกียรตินาคิน ยังประเมินว่าหุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM)ยังมีความเสี่ยงสูง เพราะหลังจากที่รัฐบาลไทยต้องการซื้อธุรกิจดาวเทียมมาบริหารจัดการเอง ก็ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอรัฐบาลไทยและสิงคโปร์พูดคุยกันก่อน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่แรกทางเทมาเซคก็ไม่ได้ต้องการลงทุนในธุรกิจดาวเทียมอยู่แล้วด้วย

สำหรับการประเมินมูลค่าเฉพาะธุรกิจดาวเทียมน่าจะอยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท แต่ถ้ารวมธุรกิจทั้งหมดโดยการเข้าซื้อทั้งบริษัทโดยอิงตามราคาตลาดหุ้นวานนี้มูลค่าอยูที่ 7.7 พันล้านบาท และหากเป็นมูลค่าขณะที่กลุ่มเทมาเซคเข้ามาซื้ออยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ดังนั้น หากระหว่างที่รัฐยังไม่สามารถระบุข้อมูลที่ชัดเจน ก็คงต้องรอความชัดเจนก่อนทั้งมูลค่าที่จะซื้อ เงื่อนไขที่จะซื้อ

ส่วนราคาเหมาะสมหุ้น THCOM ตามมูลค่าพื้นฐานอยู่ที่ 8.70 บาท แต่แนะนำ"ถือ"แม้ราคาหุ้นยังมีอัพไซต์ เพราะยังมีความเสี่ยงเรื่องรับรู้รายได้ IPSTAR เพราะงานในอินเดียที่ยังมีทีท่าชะลออกไปกว่าแผน เนื่องจากคู่ค้ายังไม่เซ็นสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ