นายกฯ สั่งเอาผิดตามกม.ผู้ได้ผลประโยชน์จากข้อมูลอินไซด์เทรดหุ้น THCOM

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 15, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากราคาหุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM)โดยไม่ชอบ กรณีที่อาจมีการใช้ข้อมูลภายในจากการดำเนินการของรัฐบาลที่มีแนวคิดซื้อกิจการดาวเทียมไทยคมจากเทมาเซคไปใช้ในการซื้อขายหุ้น ซึ่งเป็นผลทำให้ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

"ถ้าใครได้ผลประโยชน์โดยไม่ชอบก็จะให้ดำเนินการตามกฎหมายได้ ...ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการซื้อหุ้น เป็นการพูดถึงการดำเนินการของทางภาครัฐ เพราะทางโน้น(เทมาเซค)ไม่ค่อยจะทราบข้อเท็จจริง"นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีของพรรคเพื่อไทยระบุว่ามีนักการเมืองบางคนให้คนใกล้ชิดเข้าไปซื้อหุ้นและถือครองหุ้นไว้ล่วงหน้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้พูดถึงวิธีการหรือแนวทางการในการขอซื้อกิจการดาวเทียมไทยคมมาบริหารเอง เพียงแต่มองว่าเรื่องนี้กระทบความรู้สึกต่อคนไทย และทั้งนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายศิริโชค โสภา เลขานุการส่วนตัว ที่เดินทางไปกับทางเทมาเซค ก็ยังไม่มีการรายงานข้อมูลมาให้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการดำเนินการในเรื่องนี้ยังมีขั้นตอนอีกมาก รวมถึงในเรื่องคำพิพากษาในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ในส่วนของไอพีสตาร์ภายใต้ THCOM ทั้งนี้ต้องย้อนกลับไปดูทั้งกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งแนวทางการซื้อขาย โดยทุกส่วนต้องมีการหารือให้รอบด้านก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ