ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นอุตสาหกรรม-เทคโนโลยี หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 213.88 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 16, 2010 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (15 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมขานรับข่าวบริษัท โบอิ้ง โค ปรับเพิ่มยอดการผลิตเพื่อรองรับยอดสั่งซื้อที่พุ่งขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้แรงหนุนหลังจากอินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชื่อดังระหว่างประเทศ ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกในปี 2553 นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กที่เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมในรัฐนิวยอร์กมีการขยายตัวแข็งแกร่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 213.88 จุด หรือ 2.10% ปิดที่ 10,404.77 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 25.60 จุด หรือ 2.35% ปิดที่ 1,115.23 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 61.92 จุด หรือ 2.76% ปิดที่ 2,305.88 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 8.41 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 6 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 9.65 พันล้านหุ้น

นักวิเคราะห์จากแอดดิสัน แคปิตอล กรุ๊ป ในเมืองฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างคึกคัก โดยหุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้น 4% และหุ้นอิลลินอยส์ ทูล เวิร์คส์ (ITW) ปิดบวก 2.5% หลังจากบริษัทประกาศเพิ่มปริมาณการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 เนื่องจากยอดส่งซื้อเพิ่มขึ้น และหลังจาก ITW ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาสสอง

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้แรงซื้อเข้าหนุนเช่นกัน หลังจากอินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ป (International Data Corp) ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดสั่งซื้อพีซีทั่วโลกในปี 2553 ว่าจะพุ่งขึ้นเกือบ 20% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ว่าจะเพิ่มขึ้น 15% ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป พุ่งขึ้น 4.3% หุ้นฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด ปิดบวก 2.4%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานของเฟดสาขานิวยอร์กที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในรัฐนิวยอร์กขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ซึ่งทำให้นักลงทุนยิ่งเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถฟื้นตัวอย่างยั่งยืนและต้านทานวิกฤตการณ์การเงินในยุโรปได้

หุ้นบีพีทะยานขึ้น 2.4% หลังจากร่วงลงถึง 10% เมื่อวันจันทร์ โดยนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นบีพีแม้ ฟิทช์ เรทติ้ง ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของบีพี ลงสู่ระดับ "BBB" จากเดิมที่ "AA" ซึ่งถือเป็นการปรับลดอันดับเครดิตลงถึง 6 ขั้น อันเนื่องมาจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. ขณะที่กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. และเฟดจะเปิดเผยข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค.

วันกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ค. ส่วนวันศุกร์ไม่มีรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ