ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 179.26 จุด หลังดาวโจนส์ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 16, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือนในวันนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรได้ช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดยังคึกคักขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 179.26 จุด หรือ 1.81% แตะที่ 10,067.15 จุด โดยดัชนีปิดเหนือแนวต้านทางจิตวิทยาที่ระดับ 10,000 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.เป็นต้นมา

ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มไฟแนนซ์ แต่หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ร่วงลงในวันนี้

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดคึกคักขึ้นมาก เพราะได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 2.1% แตะที่ 10,404.17 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป หลังจากมีข่าวว่า รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนได้ถึง 5.2 พันล้านยูโรผ่านการประมูลพันธบัตรประเภท 12 และ 18 เดือน และรัฐบาลเบลเยียมระดมทุนผ่านการประมูลพันธบัตรได้ถึง 2.5 พันล้านยูโร

เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้น เพราะเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะช่วยหนุนผลประกอบการในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่น โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นเหนือระดับ 112 เยน เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ระดับ 111 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ