DEMCO คาดรู้ผลเสนอขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้ กฟผ.ราวปลายปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 17, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า การออกวอแรนท์ 200 ล้านหน่วยเป็นการจัดโครงสร้างการระดมทุนของบริษัทฯ เพื่อรองรับกับการขยายธุรกิจ หลังจากที่ DEMCO ได้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่มีแผนเข้าไปลงทุนเอง โดยมีกำลังการผลิต 30 เมกกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 2,700-3,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับอนุมัติในช่วงปลายปีนี้ ก่อนลงเข็มก่อสร้างปี 54

การออกวอแรนท์ 3 รุ่นใหม่ในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ โดย DEMCO-W3 ที่กำหนดใช้สิทธิแปลงสภาพในช่วงปลายปี 54 ถึงต้นปี 55 คาดว่าจะระดมเงินได้ในราว 300 ล้านบาท ขณะที่ DEMCO-W4 ที่กำหนดใช้สิทธิแปลงสภาพครั้งสุดท้ายในปี 56 คาดว่าจะระดมเงินได้ในราว 370 ล้านบาทโดยการกำหนดราคาใช้สิทธิ DEMCO-W4 ไว้ที่ 5 บาท ก็ถือเป็นความท้าทายที่บริษัท จะต้องพยายามสร้างมูลค่าของกิจการ เพื่อให้มีความเป็นไปได้ในการใช้สิทธิแปลงสภาพวอแรนท์รุ่นที่ 4 ในอีก 3 ปีข้างหน้า

“ก่อนหน้านี้ DEMCO มีบทบาทเป็นผู้รับเหมา แต่จากการที่บริษัทฯ ได้ร่วมพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมในช่วง 3-4 ปีมานี้ ทำให้มีความเข้าใจวิธีพัฒนาโครงการ บริษัทจึงขยายแนวทางไปยังธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้า โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้ออกวอแรนท์รุ่น 1 และ 2 ระดมทุนรองรับการขยายงานรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม แต่ตอนนี้เรากำลังขยายเข้าสู่การลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งคาดว่า โครงการของ DEMCO ที่เสนอเข้าไปมีโอกาสได้รับการพิจารณาสูง เนื่องจากที่ตั้งโครงการอยู่ใกล้กับจุดรับซื้อไฟฟ้า ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

หลังจากนี้รายได้หลักก็ยังคงมาจากงานรับเหมาที่ DEMCO มีความชำนาญ ส่วนการขยายไปยังธุรกิจโรงไฟฟ้า จะทำให้บริษัทฯ มีรายได้จากการขายไฟอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนจากงานรับเหมา เพราะกระแสเงินสดจากการขายไฟจะต่อเนื่องในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ