ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงขายทำกำไรฉุดนิกเกอิปิดลบ 67.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 17, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลง 67.75 จุด หรือ 0.67% แตะที่ 9,999.40 จุด เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิกร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ส่วนหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ด กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นเหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ โดยนาคานิชิคาดว่า แม้ตลาดปิดลบในวันนี้ แต่ดัชนีนิกเกอิจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 10,000 จุดในวันพรุ่งนี้

เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและดอลลาร์สหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก เพราะเงินเยนที่แข็งค่าจะทำให้ผลประกอบการในต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย นอกจากนี้ เงินยูโรอ่อนค่าลงยังสะท้อนถึงความวิตกกังวลเกี่ยวปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปด้วย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากปลีกตัวออกไปดูความเคลื่อนไหวอยู่นอกตลาด ก่อนที่การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) และการประมูลพันธบัตรของรัฐบาลสเปนจะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์สเปนรายงานเมื่อวานนี้ว่า อียู กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังจัดหาวงเงินกู้ให้กับสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ