ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 15.97 จุด หลังบีพีตัดสินใจงดจ่ายเงินปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 18, 2010 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกติดต่อกัน 7 วันทำการเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) ขานรับข่าวบีพีประกาศงดการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาส และตกลงจัดสรรเงินมูลค่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 15.97 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 5,253.89 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,233.20 - 5,293.76 จุด

นายคาร์ล-เฮนริก สแวนเบิร์ก ประธานบีพี ตกลงจัดสรรเงินมูลค่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนบัญชี escrow account หรือ บัญชีค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินโดยให้คนกลางที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือเข้ามาทำหน้าที่ดูแลการชำระหนี้ของคู่สัญญาให้เป็นไปตามที่ตกลงไว้ เพื่อเป็นทุนในการชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก และยังได้จัดตั้งกองทุนชดเชยอีกก้อนหนึ่ง มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือพนักงานในอุตสาหกรรมน้ำมันที่ต้องตกงานอันเนื่องมาจากแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ระเบิดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา จนลุกลามกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่สุดในอุตสาหกรรมน้ำมัน

นอกจากนี้ ประธานบีพียังประกาศยกเลิกการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาส มูลค่ารวม 2.6 พันล้านดอลลาร์สำหรับงวดที่มีกำหนดจ่ายในวันที่ 21 มิ.ย. ขณะเดียวกันบีพียังประกาศขายทรัพย์สินและลดอัตราการลงทุน มูลค่ารวม 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นทุนในการสนับสนุนกองทุนชดเชยความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก

ทั้งนี้ หุ้นบีพีพุ่งขึ้น 6.7% แต่หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มพลังงานร่วงลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงตามราคาโลหะพื้นฐาน โดยหุ้นบีจี กรุ๊ป ร่วงลง 1.9% หุ้นปิโตรแฟค ปิดร่วง 2.6% ส่วนหุ้นในกลุ่มเหมืองแร่นั้น หุ้นเฟรสนิลโลปิดร่วง 2.8% และหุ้นเอ็กซ์สตราตาร่วงลง 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ