โบรกฯ มอง SAT-STANLY-IRC เด่นรับยอดขาย-ยอดส่งออกรถยนต์เติบโตแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 18, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งนั้นเหนือความคาดหมาย เนื่องจากช่วงเดือน พ.ค.10 มีการชุมนุมประท้วงทางการเมืองเกิดขึ้น เนื่องจากยอดขายรถยนต์เป็นตัวชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจ ดังนั้นการเติบโตของยอดขายจึงแสดงให้เห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบทางลบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดย 1Q10 GDP เติบโตในระดับสูงที่ 12% และคาดว่าช่วง 2Q10 GDP จะยังคงเติบโตเป็นบวกอยู่ที่ราว 4-6%

เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองบรรเทาความรุนแรงลง และมีจำนวนรถยนต์ที่รอส่งมอบจำนวนมาก ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน มิ.ย.10 จึงน่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์เติบโตแข็งแกร่งนั้นมีสาเหตุมาจาก 1) ฐานที่ต่ำในปีที่ผ่านมา 2) ความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย และ Oceania เรามองว่าตราบเท่าที่ความต้องการจากกลุ่มนี้ยังคงแข็งแกร่ง วิกฤติการเงินในยูโรโซนน่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเพิ่มขึ้นของยอดการส่งออก

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)มีมุมมองต่อกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์เป็นบวกจากตัวเลขยอดขาย และ ยอดผลิตรถยนต์ แสดงทิศทางการเติบโตสูง

สำหรับคำแนะนำในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ที่เราแนะนำ ซื้อ คือ SAT ราคาเหมาะสม 21 บาท กำไรไตรมาสแรกทำจุดสูงสุดใหม่ คาดยอดขายปีนี้จะโต 40% แรงหนุนจากอุตสาหกรรมยานยนต์และคำสั่งซื้อจากคูโบต้า ในขณะที่กำไรสุทธิคาดพุ่ง 123%,

STANLY ราคาเหมาะสม 160 บาท กำไรงวด ม.ค. — มี.ค.53 โดดเด่นใกล้จุดสูงสุดในอดีต แนวโน้มปี 54 คาดจะเติบโตโดดเด่น และ IRC ราคาเหมาะสม 15 บาท แนวโน้มกำไรในปี 53 จะเติบโตโดดเด่นจากปีก่อน

ขณะที่แนะนำ ถือ TSC ราคาเหมาะสม 8.2 บาท, และ AH ราคาเหมาะสม 8 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ