THCOM ค้านเปลี่ยนผู้บริหาร ระบุเป็นการแทรกแซง บจ.,ICT กั๊กตอบ"ไทยคม 6"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 18, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจากภาครัฐเพื่อสอบถามหรือพูดคุยทำความเข้าใจกรณีที่มีความต้องการเข้าซื้อดาวเทียมไทยคม และไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของทางทีดีอาร์ไอที่ให้รัฐบาลพิจารณาปรับเปลี่ยนผู้บริหารไทยคมแทนที่จะต้องเข้าซื้อกิจการ เพราะเป็นการแทรกแซงกิจการของบริษัทมหาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากที่จะดำเนินการได้

นายอารักษ์ กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับการติดต่อและคงต้องไปถามผู้ที่เกี่ยวข้องและต้องการจะซื้อมากกว่า แต่ก็เชื่อว่าหากจะซื้อคงติดต่อทางกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่โดยตรงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม มองว่าดาวเทียมไทยคมเป็นของคนไทยอยู่แล้ว และไม่เข้าใจว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงที่รัฐบาลต้องการซื้อดาวเทียมไทยคมนั้นต้องการอะไรกันแน่ รวมทั้งผู้ที่ให้ข่าวในช่วงนี้ต้องการอะไร และความชัดเจนจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อหลายฝ่าย

"ดาวเทียมไทยคมก็เป็นของคนไทยอยู่แล้ว แล้วจะไปซื้อของตัวเองกลับมาทำไม ที่ผ่านมาทางผู้บริหารยังไม่ได้รับการติดต่อจากฝ่ายใดเลย...การจะซื้อจะขายอะไรพวกนี้ต้องถามคนซื้อตกลงจะซื้อหรือเปล่า จะซื้อเมื่อไร หากซื้อจะซื้อที่เท่าไร ปกติถ้าจะทำดีลแบบนี้จะไม่มีการปล่อยข่าวอย่างนี้หรอก"นายอารักษ์ กล่าว

นายอารักษ์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงดำเนินงานตามปกติ และยังคงเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจเดิมทุกอย่าง โดยปีนี้ยังเน้นรายได้จากดาวเทียมไทยคม 4 หรือ IPSTAR โดยการพยายามเซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหญ่รายใหม่อย่างอินเดีย และจะพยายามหาลูกค้าเพิ่มเติม

ส่วนดาวเทียมไทยคม 6 ที่ทางภาครัฐบาลบอกว่าบริษัทไม่ได้ดำเนินการตามสัญญาสัมปทานนั้น บริษัทยืนยันว่าที่ผ่านมามีความพยายามดำเนินการต่อเนื่องทั้งการขออนุญาตในการสร้าง การประมูล และการเช่าดาวเทียมอื่นมาใช้แทน แต่ยังไม่เคยได้รับคำตอบจากภาครัฐที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ