BCP คาด EBITDA ปี 57เพิ่มเป็นกว่า 7-9 พันลบ.ได้พลังงานทดแทนเข้ามาเสริม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 18, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)คาดว่ากำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA) ในปี 53 จะไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.2 หมื่นล่านบาท เพราะปีนี้บริษัทไม่มีกำไรจากการบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน(headging)เหมือนปีก่อนที่มีกำไร headging กว่า 5 พันล้านบาท

บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่ม EBITDA อีก 2 พันล้านบาทเป็น 7-9 พันล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันที่สามารถทำได้ 5-7 พันล้านบาทต่อปี ไม่นับรวมสต็อกน้ำมัน โดยคาดว่าจะทำได้ในปี 57 หลังมีรายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทนเพิ่มเข้ามาในสัดส่วนราว 30%

"ปีนี้เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจยังไม่ค่อยดี เราก็มองเศรษฐกิจโลกก็ยังมีปัญหาอยู่ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ได้หวังว่า EBITDA ปีนี้จะสูงมาก แต่ก็ยังหวังลึกๆว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ไม่รวมผลกระทบสต็อกน้ำมัน"นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนในแผน 5 ปี(53-57)วงเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทส่วนใหญ่จะเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน ส่วนที่มากสุด ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 100 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ใช้เวลาก่อสร้าง 16-17 เดือน

นอกจากนั้น จะลงทุนในธุรกิจเอทานอลจำนวน 2 พันล้านบาท รวมถึงธุรกิจเหมืองแร่โปแตสและโครงการยูโร 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ