บลจ.ทิสโก้ ออกกองทุนทิสโก้ ไชน่า ทริกเกอร์ 15% อายุ 1 ปี มูลค่า 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บลจ. ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดขาย"กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า ทริกเกอร์ 15%"อายุโครงการประมาณ 1 ปี มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขายครั้งแรก(ไอพีโอ)วันที่ 23 มิ.ย.-2 ก.ค.53 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

กองทุนดังกล่าวจะเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Lyxor ETF China Enterprise (HSCEI) (กองทุนหลัก) ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund) ประเภทกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ มีนโยบายการลงทุนในตราสารแห่งทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี Hang Seng China Enterprises

ทั้งนี้ บริษัทจัดการสามารถจะเลิกโครงการก่อนครบกำหนดอายุ หากหน่วยลงทุนมีมูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 11.5000 บาท ณ วันทำการใดก่อนวันครบอายุโครงการ โดยกองทุนจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติทั้งหมดในวันทำการที่ 5 นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

กองทุนนี้เหมาะสมสำหรับเงินลงทุนที่ต้องการลงทุนอย่างมีเป้าหมายผลตอบแทนจากการกระจายการลงทุนไปยังหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนควรมีความเข้าใจและสามารถยอมรับความเสี่ยงของการลงทุนในต่างประเทศได้

นายธีรนาถ กล่าวว่า เศรษฐกิจของจีนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถือว่ามีการขยายตัวที่โดดเด่นมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจีนจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อชะลอความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ และป้องกันปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยให้ธนาคารจีนเพิ่มอัตราสำรองของเงินกองทุนต่อสินเชื่อมากขึ้น

ประกอบกับความกังวลใจว่ารัฐบาลจีนอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ทำให้ราคาหุ้นของจีนปรับตัวลงมาตลอดสอดรับกับความกังวลใจดังกล่าว จนทำให้ในปัจจุบันราคาหุ้นของจีนโดยดูจากอัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรหรือ PE นั้นต่ำเพียง 9 -10 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PE ในอดีตอย่างมาก

นอกจากนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและมีการคาดกันว่าจีนอาจจะจำเป็นต้องปล่อยให้ค่าเงินลอยตัวขึ้นมาบ้าง ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้นักลงทุนเริ่มกลับมาให้ความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในหุ้นของบริษัทจีนมากขึ้น ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นจังหวะเหมาะที่จะเข้าไปลงทุน โดยกองทุนที่เปิดขายในครั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายของผลตอบแทนไว้ที่ 15% จึงนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชอบการลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ