ก.ล.ต.ยอมรับพบความผิดปกติซื้อขายหุ้น THCOM เร่งสอบข้อมูลเชิงลึก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2010 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า จากการตรวจสอบการซื้อขายหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) เบื้องต้นพบว่ามีความผิดปกติที่อาจมีลักษณะของผู้ที่เกี่ยวข้องล่วงรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการซื้อขายหุ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในเชิงลึกมากขึ้น โดยได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ทั้งในประเด็นการใช้ข้อมูลภายใน(Insider)และการสร้างราคา พร้อมทั้งทำหนังสือถึงนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อขอให้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับกับเรื่องดังกล่าว เช่น ผู้ที่รู้ข้อมุลการเดินทางของ รมว.คลังไปพบกับผู้บริหารกลุ่มเทมาเซค รวมถึงผู้ร่วมเดินทางไปในคณะของ รมว.คลัง

"ตอนนี้เราอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเอกสารและตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอีกครั้ง โดยภาพรวมเราเห็นแล้วว่าใครเข้าข่าย และพบว่ามีคนซื้อจำนวนพอสมควร เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาเพราะเราจะต้องไปดูว่ามีใครที่เกี่ยวโยงด้วย ข้อมูลมีความซับซ้อน เพราะคนที่ซื้อบางรายอาจใช้ชื่อที่ไม่เป็นที่รู้จัก จึงต้องดูว่ามีความเกี่ยวโยงกับใคร"นางจารุพรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.จะเร่งตรวจสอบกรณี THCOM เนื่องจากเป็นเรื่องที่เป็นที่สนใจของสาธารณชน แต่ต้องขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของข้อมูล ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า ก.ล.ต.จะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วด้วยความโปร่งใส เนื่องจากมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ โดยเลขาธิการ ก.ล.ต.ไม่ได้ร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ