แหล่งข่าว PTTเผยคกก.4 ฝ่ายเห็นว่าโรงแยกก๊าซ 6ไม่เข้าข่ายส่งผลกระทบรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวกับ "อินโฟเควสทฺ์"ว่า ได้รับทราบแล้วว่าคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเห็นว่าโรงแยกก๊าซธรรมชาติ แห่งที่ 6 ไม่ควรอยู่ในบัญชีกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนตามร่างประกาศคณะกรรมการฯ ที่จัดทำขึ้น ซึ่งมีทั้งหมด 18 โครงการ แต่อย่างไรก็ตามต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการทั้ง 4 ฝ่ายก่อน

อย่างไรก็ตาม หากสรุปว่าโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ไม่เข้าข่าย ก็จะต้องมีขั้นตอนการเสนอไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อประกาศเป็นกฏกระทรวงอีกครั้ง และหลังจากนั้นทางหน่วยงานที่ดูแลและเกี่ยวข้อง คือ กรมโรงงานและกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้ถูกต้อง จึงเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ได้ต่อไป

ส่วนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพประชาชน (HIA) ของโครงการดังกล่าว ขณะนี้ยังคงทำงานคู่ขนานกับการพิจารณาของคณะกรรมการทั้ง 4 ฝ่ายเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอรายงาน

"ไม่ว่าคณะกรรมการ 4 ฝ่าย จะสรุปว่าโรงแยก 6 เข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนหรือไม่ บริษัทก็ยังคงเดินหน้าทำ HIA ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ถูกต้องและครบถ้วน"แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับโรงแยกก๊าซ แห่งที่ 6 ไว้แล้ว หากมีประกาศอย่างเป็นทางการจากกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม บริษัทพร้อมเดินเครื่องโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ได้ 100%

โรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 มีกำลังการผลิต 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ซึ่งมีความสำคัญกลุ่ม ปตท. อาทิ บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) ซึ่งต้องการอีเทนจากโรงแยก 6 เป็นวัตถุดิบในโครงการแครกเกอร์ 1 ล้านตัน โดยขณะนี้ยังเดินเครื่องได้ไม่เต็มที่เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ